Phượt Myanmar không khó và chẳng hề đắt đỏ nếu bạn biết cách. Xin chia sẻ với bạn kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar cùng những bí quyết dành cho hành trình phượt quốc gia Đông Nam Á hấp dẫn này qua 5 thành phố, thị trấn. Thông tin đầy đủ từng đường đi, nước bước cho chuyến du lịch kéo dài 10 ngày trên đất Myanmar.

A. Chuẩn bị trước khi hạ cánh xuống sân bay Yangon. 

1. Tỷ giá tiền tệ

1 USD = 820 ~ 940 Kyat (tiền của Myanmar). Tỉ giá thay đổi khá nhanh, tiền Myanmar rất cũ nhưng họ chỉ nhận đổi những tời 100 USD mới.

Không nên đổi tiền ở sân bay vì giá không tốt. Bạn có thể đổi ở nhà nghỉ, khách sạn hoặc một số quầy đổi tiền ở chợ Boyoke Aung San. Cực kỳ cẩn thận khi đổi tiền từ các tay đổi tiền di động trên đường, không bao giờ đưa tiền của bạn trước, phải đếm thật kỹ tiền Kyat, khi nào đủ mới giao USD của mình.

Taxi từ sân bay Yangoon vào thành phố 10 USD/2-3 người/xe và chấp nhận USD. 

2. Chuẩn bị tiền mặt, tiền lẻ

Bạn có thể chuẩn bị sẵn tiền lẻ loại mệnh giá 10, 20 USD trong những trường hợp không có sẵn Kyat. Ở Myanmar không có nhiều ATM nên mang tiền mặt vẫn là cách phổ biến nhất của dân phượt.

B. Sắp xếp hành trình đến những điểm không thể bỏ qua 

1. Yangoon: 2-3 ngày

- Tại Yangoon có rất nhiều ngôi chùa, trong đó Shwedagon – chùa Vàng là nơi đáng để đến thăm nhất. Chùa nằm trên ngọn đồi nhỏ, được dát vàng khắp bảo tháp. Trong chùa có hàng trăm tượng Phật và gian thờ để chiêm bái. Một trong những góc thú vị là nơi “quạt mát cho Phật”, khi lòng người có điều gì phiền não, nóng giận chỉ cần kéo dây làm cho chiếc quạt trên đầu tượng Phật phe phẩy, xua hết mọi sân si trong đời.

- Bảo tàng trưng bày ngay trong khuôn viên chùa là nơi bạn có thể nhìn cận cảnh lá cờ đuôi nheo đính rất nhiều kim cương, hồng ngọc, nhẫn vàng… chứng tỏ cho lòng thành của Phật tử Myanmar.

- Thời điểm thích hợp nhất đến Shwedagon là buổi chiều, khi hoàng hôn xuống dần và bảo tháp vẫn không đổi màu, ánh lên sắc vàng rực rỡ. Những ngày có Phật tử cúng dường dầu, bạn có thể cùng thắp lên một trong hàng ngàn ngọn đèn khi đêm về, ngồi thảnh thơi tại một góc nào đó để quên hết những mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày và không khí vội vàng ngoài kia.

- Thi thoảng có một số người Myanmar hoặc nhà sư sẽ đến chủ động bắt chuyện với bạn, một trong số ấy sẽ là những người muốn xin tiền Tip bởi những thông tin họ chia sẻ nên bạn cần nghiêm khắc và không để họ vòi vĩnh.

- Các món ăn lề đường ở Yangoon ngon khó cưỡng, đặc biệt là thịt và lòng xiên que, tựa tựa món phá lấu ở Việt Nam. Bạn có thể ăn thoải mái tùy thích như thịt, gan, trứng cút nướng, lòng, dạ dày heo, bò và một cây có giá chỉ 5-10 kyat. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể ngồi uống trà bên đường, món trà sữa cũng rất ngon.

- Để ăn trưa, chiều ở Yangoon bạn có thể ghé bất cứ quán cơm bình dân nào, với nhiều món rất thú vị như thịt, cá, tôm kho nhưng hơi có mùi gia vị như quế hồi.

- Giá phòng rẻ nhất ở Yangoon từ 5-8 USD cho phòng ở chung dạng ký túc xá, 10-20 USD cho phòng đôi. Một số nhà trọ quen thuộc và tương đối có uy tín như Golden Smile Inn, Okinawa Guest House, Tokyo Guest House, YMCA Yangon.

- Di chuyển xung quanh thành phố khá thú vị với các loại bus (giá vé 200kyat) hay thùng xe tải (giá vé 200 kyat) và bạn có thể đi bất cứ nơi đâu trên bản đồ. Bạn có thể hỏi kỹ những lơ và lái xe trước khi lên và họ đều có thể nói tiếng Anh khá cơ bản.
Khách sạn ở Yangoon, Myanmar

2. Bagan – 3 ngày

- Từ Yangoon bạn có thể đi bus đến Bagan (khởi hành 15 giờ) – giá 20 – 25 USD (công ty Ye Ther Aung).

- Không cần tốn nhiều tiền để thuê tuk tuk hay xe ngựa, bạn có thể thuê xe đạp (1.500 – 2.000 kyat/ngày) để đi khắp các địa điểm từ khu Old Bagan, New Bagan đến Nyang U. Ngoài ra, khi đi xe đạp bạn có thể ghé bất cứ ngôi chùa nào mình thích.

- Thế giới của hơn 4.000 ngôi chùa dễ làm bạn lạc bước. Các ngôi chùa nổi tiếng không thể bỏ qua bao gồm Shwezigon (TK 11) ở Nyang U, Ananda (TK11) và Thatbyinnyu (TK 12), Shwegugyi (TK 11) và Shwesandaw (TK11 – nơi ngắm hoàng hôn rất đẹp) ở Old Baga.

- Buổi trưa, bạn cũng có thể nghỉ chân thậm chí ngủ trong lòng chùa rất mát mẻ. Các quán ăn quanh chùa cũng rất rẻ chỉ từ 2-5 USD. 

Những hoạt động thú vị ở Bagan:

- Ghé thăm các xưởng làm sơn mài nằm dọc đường từ Old Bagan đến New Bargan.

- Đi chợ địa phương để xem đời sống của người dân Bagan hiền hòa. Bạn có thể mua những cây thanaka (thanakha) – một loại thảo dược mài với ít nước để tạo nên loại bột kem dưỡng da tự nhiên rất phổ biến với các phụ nữ và đàn ông Myanmar.

- Ăn tối ở nhà hàng Nanda (7-10 USD) để xem múa rối dây với các vở kịch miêu tả văn hóa Myanmar trong đó có sự ra đời của các vị Nat – vị thần trong văn hóa tín ngưỡng Myanmar.

- Khi đã xem múa rối bạn nên đến đỉnh Popa – nơi ra đời của những vị Nat phù hộ cho người dân Myanmar, đây là một ngọn núi lửa cổ cách trung tâm Bagan 40km. Trên đỉnh núi có ngôi chùa thờ các vị Nat, Phật với góc nhìn về đồng bằng rất đẹp. Thuê 1 chuyến xe bán tải mini có thùng sau khoảng 35-40 USD và bạn nên rủ 4-6 người hoặc hơn cùng đi để giảm chi phí.

3. Mandalay – 3 ngày

- Để đến Mandalay từ Bagan có một phương tiện thú vị là đi tàu dọc theo dòng sông Ayeyarwadi (Irrawaddy) nhưng bạn phải đặt trước hoặc liên lạc với nhà trọ hoặc khách sạn ở Bagan/Yangoon để có thông tin chi tiết. Bạn có thể sắp xếp hành trình đi ngược lại là đến Mandalay trước rồi đi tàu về lại Bagan.

Mandalay trái ngược với Bagan, bận rộn và ồn ào hơn, giá cả sinh hoạt cũng cao hơn.

Các điểm đến thú vị ở Mandalay:

- Tu viện Shwenandaw với những điêu khắc cực kỳ tinh xảo

- Kuthodaw Paya ngôi chùa có bộ kinh Phật lớn nhất thế giới với 729 “trang sách” được tạc trên đá cẩm thạch cực kỳ ấn tượng.

- Đồi Mandalay với hành trình bách bộ lên đỉnh núi ngắm hoàng hôn bên dòng Ayeyarwady

- Cung điện hoàng gia

- Chùa Mahamuni với tượng Phật mặc áo bào và đội nón ấn tượng với lớp lá vàng trên thân tượng dày 6 inch do các Phật tử qua bao đời dán lên. Đặc biệt nhất là “lễ rửa mặt Phật” diễn ra lúc 4 giờ sáng mà bạn rất nên tham dự trong không khí thiêng liêng.

- Cầu U-bein và tu viện phật giáo ở Amarapura. Trong tu viện giờ cơm trưa cực kỳ ấn tượng với hàng trăm nhà sư xếp hàng nhận cơm. Bạn có thể gặp một nhà sư đang học và tu tập tại đây.

- Bảo tháp Mingun – chỉ với một chuyến đi tàu từ Mandalay ngược dòng Ayeyarwady nửa giờ bạn sẽ đến một không gian hoàn toàn thanh bình. Bảo tháp được xây nửa chừng với vết đứt gãy vì động đất trông vẫn ấn tượng. Một khoảng thời gian thích hợp để thư giãn và trò chuyện với các trẻ em Myanmar bán bưu thiếp rất dễ thương.

- Buổi tối có 2 hoạt động bạn có thể tham gia là đi xem múa hát ở nhà hát Mintha với các điệu múa truyền thống hoặc xem hài kịch châm biếm Moustache Brothers do những thành viên của một gia đình biểu diễn. 

4. Hồ Inle – 2 ngày

- Từ Yangon, Bagan, Mandalay bạn đều có thể đến được hồ Inle (Nyaungshwe).

• Chặng Yangon – Inle: khoảng 15.000kyat, 16-20 tiếng
• Bagan – Inle: khoảng 11.000kyat, 12 tiếng
• Mandalay – Inle: khoảng 10.000kyat, 10 tiếng

- Đến Nyangshwe bạn có thể thuê một chiếc thuyền thân dài rất phổ biến và làm một vòng hồ Inle từ sáng đến chiều với giá 10.000 – 20.000kyat. Thường ra bến thuyền trả giá trực tiếp sẽ rẻ hơn bạn hỏi ở các khách sạn hay nhà trọ.

- Inle là nơi lý tưởng để bạn hít thở không khí của “biển hồ” bao quanh bởi đồi núi trùng điệp. Dành một ngày chỉ để đi thuyền trên hồ, ngắm nhìn những người đàn ông Myanmar chèo thuyền bằng chân, viếng ngôi chùa Phaung daw Oo hay Phaung Daw Oo, ghé cửa hàng lưu niệm và gặp gỡ những phụ nữ cổ dài, mua một tấm lụa đẹp từ làng dệt lụa từ tơ súng, len lỏi trong những ruộng cà chua nổi trên mặt nước, ăn trưa tại nhà hàng nổi giữa hồ…

- Nếu bạn chọn ở ngay trên hồ giá sẽ đắt, đặc biệt là các resort, khách sạn nổi. Các khách đi bụi thường trở lại thị trấn Nyaungshwe gần hồ với giá phòng chỉ từ 5-8 USD như Joy Hotel Guesthouse.

5. Bago – Kyaikhtiyo: 2 ngày

- Kyaikhtiyo hay Golden Rock- chùa Núi Vàng là nơi du khách thường đến nhất nếu chỉ có dưới 4 ngày ở Myanmar và không phải vì vấn đề thời gian mà chính sự độc đáo của ngôi chùa đã kéo những bước chân hành hương và khám phá đến đây.

- Bạn cần ít nhất 2 ngày để ghé thăm một trong những báu vật của đất nước Miến Điện, ngôi chùa Kyaikhtiyo đặc biệt nằm cheo leo trên một tảng đá lớn gắn vào vách núi. Cách dễ nhất là mua một tour trọn gói thăm Bago và Kyaikhtiyo nếu không đủ thời gian với giá khoảng 70-100 USD. Nếu thảnh thơi, từ Yangon bạn có thể đi Bus đến Kim Pun (điểm gần nhất để lên chùa Kyaikhtiyo) 7000kyat. Từ Kim Pun phải đi xe tải khá chật chội chất đầy du khách để lên đến gần đỉnh núi cheo leo với giá 1500kyat.

- Từ điểm dừng cuối cùng của xe tải còn thêm một chặng đi bộ 4km nữa mới đến được ngôi chùa Núi Vàng nhưng đó là một chuyến đi xứng đáng để nhìn thấy một trong những kiệt tác của Phật Giáo Myanmar do cả con người và thiên nhiên cùng tạo nên.

- Không nên ngủ tại ngay chân núi vì thường giá cao, bạn có thể quay trở lại Kim Pun, nghỉ trong các nhà trọ với giá 5 – 8 USD và đón chuyến bus sớm về lại Bago hôm sau.

- Hành trình từ Kyaikhtiyo bạn có thể dừng chân ở Bago, lang thang qua những ngôi chùa của cố đô hay chợ địa phương để mua quà lưu niệm. Bago là một kinh đô cũ với nhịp sống rất chậm rãi. Hãy để mọi thứ cuốn bạn trôi từ từ những ngày cuối cùng ở Myanmar.

Nhận xét