Bagan là một trong những điểm đến được ưa thích nhất ở Myanmar bởi không gian cổ xưa pha chút huyền bí.



Thành phố cổ Bagan từng là kinh thành của một số vương triều Miến Điện. Hiện tại, khu di tích Bagan trải rộng trên khoảng 42km2, bao gồm rất nhiều công trình mang tính tâm linh được xây dựng cách đây gần 10 thế kỷ, khi triều đại phong kiến đầu tiên của Myanmar định đô tại đây.

Trong các thế kỷ 12 và 13, Bagan là trung tâm Phật giáo của cả vùng Đông Nam Á. Bagan cũng từng là thủ đô của Myanmar trong suốt 230 năm.


Bagan vời hàng ngàn ngôi đền rực rỡ trong ánh bình minh 

Đến Bagan chúng tôi như lạc vào một miền cổ tích với vô số đền cổ ngàn năm tuổi nằm san sát nhau, uy nghiêm mà trầm mặc giữa những tán cây của vùng đất khô cằn và những con đường nhỏ. Chúng tôi bắt đầu một ngày mới ở Bagan bằng việc ngắm bình minh trên những ngôi đền cổ.

Chiếc xe ngựa đón chúng tôi từ lúc tờ mờ sáng khi cả Bagan vẫn còn chìm trong giấc ngủ.

Hàng ngàn ngôi đền ẩn hiện dưới những lùm cây lúp xúp, xen giữa là những con đường mòn quanh co



Những ngôi đền cổ trong ánh nắng của ngày mới 

Ngồi trên bậc cao của một ngôi đền cổ hồi hộp chờ đón những tia sáng bình minh đầu tiên rót trên hàng nghìn ngôi đền cổ quả thực là một cảm giác không thể tuyệt vời hơn. Khung cảnh ấy giúp chúng tôi cảm nhận được nơi đây đã từng có một thời kỳ huy hoàng đạt đến đỉnh cao của văn hóa và kiến trúc.

Sau khi ngắm nhìn những tòa tháp cổ từ từ hiển hiện rõ nét trong ánh nắng ấm áp của một ngày mới, chúng tôi lại ngồi trên chiếc xe ngựa chậm rãi chạy trên những con đường nhỏ quanh co và say mê ngắm nhìn những ngôi đền cổ với kiến trúc đa dạng và tinh xảo.


Những chiếc xe ngựa là phương tiện phổ biến và được du khách yêu thích

Ở Bagan có hai cách tuyệt vời nhất để bạn thưởng ngoạn vẻ đẹp của nơi này là đi xe ngựa hoặc xe đạp. Với xe ngựa thì người lái sẽ trở thành một hướng dẫn viên đưa bạn tới những địa điểm nổi tiếng mà bạn không cần mất nhiều thời gian tìm đường với giá 25 USD/xe chở được 3 người.

Ngồi trên xe ngựa dập dềnh từ từ ngắm nhìn phong cảnh trong tiếng vó ngựa đều đặn là một cảm giác cũng rất thú vị. Bạn chỉ tốn 1 USD/ngày thuê xe đạp và có thể tự mình khám phá những địa điểm không có trong lịch trình.




Ở Bagan có rất nhiều vị trí để du khách có thể quan sát cả quần thể đền đài cổ từ trên cao


Có rất nhiều ngôi đền được xây dựng công phu và tinh xảo 

Kết thúc một ngày chúng tôi lại tìm về ngọn tháp ban sáng để từ đó ngắm hoàng hôn chậm buông trên miền cổ tích Bagan. Những tia nắng cuối ngày nhiều màu sắc trải dần trên những ngôi đền rồi từ từ biến mất tạo một cảm giác nuối tiếc khi kết thúc một ngày cũng như nuối tiếc một đế chế huy hoàng đã từng tồn tại ở nơi đây. Và cái cảm giác ngày hôm đó có lẽ tôi không bao giờ quên được.


Bagan trong ánh hoàng hôn



Những chiếc xe đạp hay những chiếc xe ngựa vội vã trong ánh chiều len lỏi giữa những đền đài làm nơi đây yên bình như trong cổ tích


Khi hoàng hôn dần tắt chỉ còn lại những ngọn tháp cổ kính, uy nghiêm giữa trời chiều

Nhận xét