Đặt chân đến xứ sở Myanmar, điều đầu tiên khiến chúng thấy thú vị xen lẫn tò mò ngoài những gương mặt được thoa kem thanaka còn là trang phục truyền thống của nơi này. Đó chính là chiếc váy longyi mà cả nam lẫn nữ đều mặc ở mọi lúc mọi nơi.


Longyi là tên của chiếc sarong đặc trưng trong dòng trang phục truyền thống lẫn hiện đại của người Myanmar. Đó là một mảnh vải được quấn quanh người nhưng nam và nữ thì có cách mặc khác nhau. Đàn ông thì quấn mảnh vải lớn và thắt nút ở đằng trước còn phụ nữ thì gấp tà lại và khâu ở bên hông.



Các cô gái với những chiếc váy longyi đa dạng, nhiều họa tiết và màu sắc nổi bật


Chiếc longyi đã trở thành văn hóa đặc trưng của người Myanmar 

Thông thường nam sẽ mặc longyi có màu sẫm, kẻ caro còn nữ sẽ mặc longyi có nhiều màu sắc sặc sỡ và nhiều họa tiết khác nhau. Họ chỉ thay đổi thời trang bằng cách thay đổi chất liệu, họa tiết, màu sắc của longyi. Và nó được kết hợp với tất cả các loại áo, từ áo phông, áo sơ mi, cho tới áo khoác, áo vest. 

Với chúng tôi lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy một xứ sở mà tất cả đàn ông đều mặc loại váy này, phải nói là đầy tò mò lạ lẫm. Trên suốt hành trình khám phá Myanmar, thỉnh thoảng chúng tôi lại bàn tán sôi nổi về váy longyi, về việc những người đàn ông sẽ sinh hoạt, đi lại và hoạt động thế nào với nó.








Quả thực hiếm có đất nước nào mà người dân lại mặc trang phục truyền thống ở khắp mọi nơi, từ nơi sang trọng tới nơi bình dân vỉa hè. Từ lúc vui chơi tới khi lao động, và ngay cả khi chơi thể thao, người Myanmar vẫn mặc nguyên chiếc longyi ấy, nhưng được xắn cao lên đùi để tiện di chuyển. 

Theo như lời giải thích của nhiều người dân bản xứ, nguồn gốc của tập tục mặc longyi là do để chống chọi với thời tiết vô cùng nóng nực của vùng đất khô hạn Myanmar.

Và trong những lễ hội 

Chiếc váy longyi thực sự đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Myanmar. Mỗi khách du lịch khi tới đây đều muốn mua một chiếc longyi để mặc thử để thực sự cảm nhận nền văn hóa Myanmar và để lưu lại kỷ niệm về vùng đất đặc biệt này. 

Chúng tôi khi rời khỏi xứ sở này vẫn không thể quên hình ảnh ấn tượng của những người đàn ông miệng nhai trầu bỏm bẻm, mặc váy longyi, đi dép xỏ ngón và lướt trên những con phố Myanmar.

Nhận xét