[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]

[tomtat]Lumbini, Bodhgaya, Sarnath và Kushinagar là bốn thánh tích linh thiêng mà mọi khách hành hương về đất Phật đều ao ước được chiêm bái một lần trong đời.
 [/tomtat]
[kythuat]Từ tháng 10 đến tháng 3 được xem là mùa hành hương của các Phật tử tìm về phương Đông huyền bí. Khoảng thời gian này tiết trời thanh mát, thích hợp cho một chuyến đi dài về miền đất Phật. Đối với các Phật tử, một lần trong đời được diện kiến Tứ Động Tâm, tên gọi của bốn thánh tích linh thiêng thuộc Ấn Độ và Nepal là trải nghiệm không thể quên trong tâm trí của họ.


Bốn thánh tích này bao gồm Lumbini (Lâm Tì Ni), Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), Sarnath (vườn Lộc Uyển) và Kushinagar (Câu Thi Na). Hành trình về miền đất Phật thường trải dài qua hai nước Ấn Độ và Nepal với những sắc màu huyền bí.


1. LUMBINI  (LÂM TÌ NI, Nepal) - nơi Đức Phật ra đời

Nằm dưới chân núi dãy Himalaya, Lumbini là vùng đất nổi tiếng, nơi hành hương linh thiêng của đạo Phật. Lumbini cách thành phố Kapilavastu, Ấn Độ 25 km về hướng Đông. Đây là nơi hoàng hậu Mayadevi đã hạ sinh Đức Phật Thích Ca, người sau này khai sinh ra Phật giáo, đem lòng từ bi đến với muôn loài khắp cõi.

Tương truyền khi được sinh ra, Đức Phật đã đứng vững bằng hai chân, mặt hướng về phía Bắc đi bảy bước, mỗi bước đi của Đức Phật đều được nâng bằng một tòa sen bên dưới và Lumbini là nơi Đức Phật đã sống đến năm ngài 29 tuổi.

Thánh tích Lumbini sáng rực, đây là nơi Phật Thích Ca đã được hạ sinh. 


Sau khi làm thủ tục nhập cảnh vào đất nước Nepal và đến Lumbini, bạn nhất định phải ghé thăm Vườn thánh Lumbini, nơi hoàng hậu Mayadevi hạ sinh Đức Phật. Tại đây cũng có một đền thờ Mayadevi, được xây cách đây gần 2.600 năm, cách Kathmandu thủ đô vương quốc Nepal khoảng 240 km, được xem là cái nôi của Phật giáo.


2. BODHGAYA (BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG, Ấn Độ) - nơi Đức Phật thành đạo

Chính Bodh Gaya là nơi Đức Phật đã thiền định 49 ngày dưới gốc cây bồ đề và giác ngộ ra giáo lý của nhà Phật. Đây là một thành phố ở quận Gaya Bihar, Ấn Độ. Bạn có thể đến khấn vái tại đền Mahabodhi ở Bodh Gaya. Đức Phật Thích Ca đã đạt được bồ đề trong chính ngôi đền này. Cây bồ đề hậu duệ linh thiêng sau 49 ngày thiền định của Đức Phật để đắc đạo cũng ở đây .

Tại Bodh Gaya, bạn có thể nhìn thấy dòng sông Niranjana, nơi Đức Phật nhận bát cháo sữa từ một tín nữ để cứu sống ngài, Đức Phật còn nhận thêm bó hoa kiết tường làm gối ngồi thiền từ một người nông dân trong vùng trước khi ngài về cội bồ đề để thiền định. Cũng tại Bodh Gaya, bạn cũng có thể tham quan một số đền, chùa khác như Việt Nam Phật Quốc Tự do thầy Huyền Diệu chủ trì, đền Mahabodhi uy nghi cao 52 mét, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới... Đền Mahabodhi được tin tưởng là nơi linh thiêng nhất trong các thánh địa Phật giáo.

Đền Mahabodhi, nơi linh thiêng nhất trong các thánh địa Phật giáo.


3. SARNATH (VƯỜN LỘC UYỂN, Ấn Độ) - nơi đầu tiên Đức Phật giảng pháp

Còn được biết đến với cái tên vườn Lộc Uyển, Sarnath được xem là thánh địa của Phật giáo. Để đến được Sarnath, bạn sẽ khởi hành từ Bodh Gaya đến Varanasi, một thành phố thánh của Hindu giáo nằm bên bờ sông Hằng ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Theo ghi chép, sau khi đắc đạo dưới cây bồ đề, Phật Thích Ca đã thuyết giảng về quy luật tự nhiên của vạn vật cho năm vị tu sĩ khổ hạnh trong lần thuyết pháp đầu tiên trong vườn Sarnath. Ở đây, Đức Phật đã giác ngộ họ và Phật giáo bắt đầu được truyền bá rộng rãi. Đây cũng là trung tâm lớn của các hoạt động Phật giáo trong suốt hơn 1.500 năm sau ngày Phật nhập diệt và là nơi Đức Phật trải qua mùa an cư kiết hạ đầu tiên.

Nhân việc ghé thăm Sarnath, sáng sớm bạn còn có thể tham quan sông Hằng, được xem là dòng sữa mẹ linh thiêng. Bạn có thể đi dọc bờ sông Hằng bằng thuyền và ngắm cảnh mặt trời mọc, xem bãi hỏa thiêu và nghi thức tắm gội. Đây là một trong những điểm hành hương không thể thiếu khi đến Varanasi.


4. KUSHINAGA (CÂU THI NA, Ấn Độ) - nơi Đức Phật nhập Niết bàn

Từ Varanasi, bạn sẽ di chuyển tiếp đến Kushinagar, ngôi làng của Ấn Độ. Đây là nơi Đức Phật xưa kia nhập niết bàn. Trên đường đi, bạn cũng có thể tham quan những địa điểm như đền Mahaparinirvana, nơi đặt bức tượng Đức Phật dài 6 mét nằm ở tư thế nhập niết bàn và tháp Ramabhar, nơi làm lễ hỏa táng Đức Phật. Đây cũng chính là nơi học giả lữ hành cao tăng Trần Huyền Trang viếng thăm.
 [/kythuat]
[mota] [/mota]

Nhận xét