[giaban][/giaban]
[giagoc][/giagoc]
[tomtat]
Nơi nào được thờ loại Bảo ngọc này thì địa phương đó rất hưng công thịnh vượng, người dân bản sở, con cháu trong làng đều tốt, cuộc sống an lành…

[/tomtat]

[kythuat]

Xá Lợi là gì?

Xá Lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng. Đối với người thường, sau khi thiêu xác, chỉ còn tro và phần xương cháy chưa rã.

Xá lợi là những tinh thể đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, được tìm thấy trong tro hài cốt của một số nhà tu hành.


Danh từ Xá Lợi do âm tiếng Phạn là Sàrìrikadhàtu. Ngày xưa nói đến Xá Lợi, người ta nghĩ đến Xá Lợi của Đức Phật. Sau này có những vị Thánh Tăng và các vị Đạo Sư đắc đạo, sau khi làm lễ trà tỳ, đệ tử cũng thâu được nhiều Xá Lợi. Tất cả những đồ dùng là di tích của Phật và các vị Thánh Tăng như y, bình bát, tích trượng, v.v. đều gọi là Xá Lợi. Hiện nay ở Miến Điện, người ta còn thờ tóc và móng tay của Đức Phật khi Ngài còn tại thế đã cắt cho hai vị đệ tử tại gia đầu tiên. Trong kinh tạng Pali thường đề cập đến Xá Lợi Xương, Xá Lợi Răng và Ngọc Xá Lợi.

Ngọc Xá Lợi là phần tũy kết tinh trở lại thành những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau. Viên lớn như hạt đậu hạt bắp; viên nhỏ như hạt gạo hạt mè. Xá Lợi có nhiều màu sắc và sáng đục khác nhau. Thông thường Xá Lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có thứ trong như thủy tinh, có thứ trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê, cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô. Ngọc Xá Lợi là thành quả của công phu tu hành giữ gìn giới luật và công năng tu tập thiền quán cao thâm của Đức Phật và các vị cao tăng.


Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi Phật tổ Thích Ca Mâu Ni viên tịch, các tín đồ đã đem thi hài đi hỏa táng. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện trong tro có rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý.

Kinh Đại Bát Niết Bàn diễn tả rằng sau lễ trà tỳ, Xá Lợi của Đức Phật được chia làm tám phần và phân chia cho đại diện của tám nước đem về tại quốc gia họ. Nhưng hơn 200 năm sau đó, khi hoàng đế A Dục thống nhất toàn thể lãnh thổ xứ Ấn và trở thành một vị vua Phật tử hộ đạo, vua A Dục đã gom tất cả Xá Lợi ở tám nơi và chia thành 84,000 phần đựng trong 84.000 tháp báu nhỏ ban bố khắp các nước.

Ở Việt Nam, tháng 6/1963, Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu, sau khi thiêu còn trái tim, người ta đã dùng lửa đến 4.000 độ, xương thịt cháy tiêu hết, duy chỉ có trái tim của Ngài vẫn còn nguyên, được thiêu lần thứ hai vẫn không cháy.

Chùa Viên Đình tọa lạc ở xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội là ngôi chùa có nhiều Xá lợi Phật nhất Việt Nam.

Chùa Viên Đình đã có hơn 30 tháp Xá lợi Phật do 7 trung tâm Phật giáo trên thế giới 8 lần cúng dường.


Theo Đại đức Lệ Thọ thì Xá lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng bác ái trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái Xá lợi.

Những viên Xá lợi là tinh cốt còn lưu lại có công năng thù thắng, giúp tăng trưởng các điều lành thiện và tiêu trừ những điều xấu ác. Chỉ cần thành tâm, chúng ta có thể cảm nhận được năng lực mầu nhiệm của Xá lợi.


Cho nên người nào có phước thờ Xá lợi thì Xá lợi sẽ lớn lên. Còn người nào vô phước mà thờ Xá lợi thì Xá lợi bay bổng đi nơi khác, mặc dù đang được cất giữ trong một cái tháp.


Thông thường Ngọc xá lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có viên trong như thủy tinh, có viên trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê.


Màu sắc rực rỡ huyền ảo của các viên ngọc xá lợi vẫn còn là một bí ẩn rất lớn với các nhà khoa học.


Xá lợi Thích ca mâu ni được rước về từ Tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ).


Một tháp Xá lợi khác gồm các Xá lợi xương, máu, não của Đức phật với nhiều màu sắc để lẫn vào nhau.


Các Xá lợi xương, Xá lợi máu, Xá lợi não của Đức phật được gọi là Bánh xe chuyển pháp luân, bên trong là hoa sen của Đức Phật, được mang về từ Myanmar.


Một bảo tháp chứa Xá lị mang về từ Myanmar. Từ trái sang phải các Xá lợi xương, Xá lợi máu và Xá lợi não của ngài Sivalý.



Xá lợi Phật do nhà sư Chuwit và Pharachak đến từ chùa Watpaknam Branch (Changrai, Thái Lan) trao tặng cho Công ty XQ Việt Nam, đường Mai Anh Đào, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) chiều 25/4/2012.


Đại đức Thích Chơn Phương cho biết: "Thông thường những bảo vật vô giá như này ít khi mà được trao tặng lắm, nhưng các thầy từ các nước về đây cảm thấy nếu như nhân duyên đủ thì họ có thể sẵn sàng cúng dường cho mình". Thầy Phương cũng chia sẻ, nơi nào được thờ loại Bảo ngọc này thì địa phương đó rất hưng công thịnh vượng, người dân bản sở, con cháu trong làng đều tốt, cuộc sống an lành.


[/kythuat]






Nhận xét