[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]

[tomtat]Quần thể kiến trúc đền Mahabodhi (Bảo Tháp Đại Giác) là Thánh tích Phật giáo quan trọng nằm trong khuôn viên Bồ Đề Đạo Tràng - một trong bốn địa điểm liên quan đến cuộc đời của Đức Phật. [/tomtat]
[kythuat]Bảo Tháp Đại Giác nằm giữa khu đất trũng thấp hơn mặt đường khoảng mười mét vì vậy từ xa ta vẫn thấy được ngọn tháp đứng sừng sững vươn lên giữa những cây cổ thụ, tượng trưng cho sự giác ngộ của Đức Phật tại cõi đời như hoa sen trong bùn vươn lên thoát khỏi bùn nhơ. Tòa tháp này được Vua A-Dục xây dựng vào khoảng 250 năm sau khi Đức Phật nhập Niết-bàn nhằm để tưởng niệm nơi thành đạo của Đức Phật Thích Ca.

Tòa tháp được xây dựng để tưởng niệm thành đạo của Đức Phật

Tương truyền rằng, vào khoảng năm 530, Siddhartha Gautama, vị vương tử trẻ tuổi của Ấn Độ, nhận thấy được sự đau khổ của dân gian và Bốn kết thúc chúng. Ông đi khắp nơi để tìm cách giải cứu. Khi đến bên bờ sông Falgu (gần thị trấn Gaya), ông ngồi thiền dưới gốíc cây bồ đề thỉnh cầu ước vọng. Sau 3 ngày 3 đêm, ông đã thấu hiểu và đạt được giác ngộ. Đền Mahabodhi được xây dựng để đánh dấu nơi này.


Điểm đặc biệt trong quần thể đền Mahabodhi là một cây Bồ đề đã hơn 130 năm tuổi. Đây là cây hậu duệ của cây Bồ đề đầu tiên mà Đức Phật đã thành đạo. Cây Bồ đề này được con gái của Hoàn Đế Ashoka mang về từ Sri Lanka. Dưới gốc cây có một miếng sa thạch được gọi là “VaJirasana’ đó là nơi Đức Phật đã từng ngồi. Ước tính hiện nay mỗi ngày có gần 1.000 khách hành hương từ mọi miền đất nước, quốc gia và lãnh thổ đến viếng thăm, hành lễ, tụng kinh, ngồi thiền xung quan gốc cây Bồ đề này.

Gốc cây bồ đề, nơi Đức Phật đã từng ngồi

Nổi bật trong kiến trúc của đền Mahabodhi là bảo tháp hình chóp cao 55 mét và được bao bọc xung quanh bởi 4 tháp nhỏ với cấu trúc tương tự Tháp nhọn, phía trên thờ xá lợi của Đức Phật, còn phần phía dưới là chính điện gọi là Tháp Mahabodhi. Nó nằm ở phía đông của gốc cây Bồ đề. Tường của tháp được xây dựng bằng gạch xanh trộn với vôi và những khung tron hốc tường để thờ các tượng Phật bằng vàng. Cột, cửa chính, và cửa sổ được trang trí với vàng và bạc trộn lẫn với xà cừ và ngọc quý.

Bảo tháp Đại Giác nổi bật trên nền trời xanh

Còn tượng Phật Quan Thế Âm và Đức Phật Di Lặc đặt trong hốc tường bên trái và bên phải cửa bên ngoài chánh điện. Bên trong điện thờ mộ tượng lớn của Đức Phật Thích Ca trong tư thế chạm đất với cánh tay phả' Xung quanh Tháp Mahabodhi có bảy nơi linh thiêng theo đó Đức Phật đã trải qua bảy tuần yên tĩnh để hưởng thọ sự chứng ngộ của Ngài. [/kythuat]
[mota] [/mota]



Nhận xét