[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]
[tomtat] [/tomtat]
[kythuat]


Thái Lan vốn nổi tiếng với du lịch biển, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm… Vì thế, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng đất nước này còn nổi tiếng với du lịch… thiền. Thái Lan có những khu thiền viện vào hàng lớn nhất thế giới, với gần 1 triệu khách đến viếng mỗi dịp cuối tuần.


Nằm ở phía Bắc Bangkok, cách sân bay cũ Don Muong khoảng 15 phút đường ô tô, khách hành hương sẽ đến với thiền viện độc đáo nhất thế giới. Thiền viện mang tên Dhammakaya, tiếng Thái nghĩa là “thế giới tâm linh an lành”, là nơi dành cho tất cả những ai muốn nghiên cứu về nghệ thuật thiền, tìm sự thư thái, bình an giữa đời sống thường ngày.

Bỏ lại đằng sau quang cảnh ồn ào náo nhiệt của các khối nhà cao tầng cùng những đường phố đầy ắp xe cộ, đến thiền viện Dhammakaya bạn như lạc vào chốn đồng quê yên tĩnh và thanh bình với nhiều rặng cây xanh rợp bóng.

Dhammakaya là một trong những thiền đường lớn nhất thế giới, diện tích trên 40 km², gồm 6 thiền đường lớn, mỗi gian có sức chứa 250.000 người. Có kiến trúc đẹp nhất ở thiền viện là khu thiền đường dành cho các tu sĩ tu tập tại chùa (The Dhammakaya Cetiya) và khách hành hương đến để tập thiền.


Thiền đường này cũng là một “tàng kinh các” lưu giữ hàng trăm di tích, di vật của con đường truyền bá Phật giáo vào Thái Lan với niên đại trên 1.000 năm. Thiền đường được xây dựng theo hình tròn, rộng khoảng 1 km², tâm điểm của thiền đường cũng là nơi các cao tăng tĩnh tọa để thuyết giảng Phật pháp, cách hành thiền.

Nét đặc biệt nhất của kiến trúc ở đây là mái vòm được lợp bằng một triệu viên ngói đúc bằng đồng thau. Trên mỗi viên ngói có khắc phù điêu một tượng Phật, ngồi thiền trong tư thế kiết già, đôi mắt nhắm nghiền với nét mặt thanh thản, tạo ra quang cảnh một triệu mặt Phật quay về bốn phương tám hướng– một cảnh tượng vừa choáng ngợp nhưng cũng vừa thanh thản, bình an.

Thiền đường Cetiya cũng là nơi các cao tăng thuyết giảng Phật pháp và cách hành thiền.. Mỗi ngày, hai lần, các sư sẽ đến đây để chủ trì buổi cầu kinh và ban phúc lành cho những thiện nam tín nữ đến viếng thiền viện. Các thiền đường đều xây hai tầng, có sức chứa 600.000 người. Khoảng sân trống ở bên trong có thể chứa 400.000 người. Trong những ngày đại lễ, thiền viện có thể thu nhận một triệu tín đồ đến ngồi thiền cùng một lúc.

Ở đây có nhiều nhà sư nước ngoài đến thiền định, chủ yếu là người ở các nước phương Tây, có người mặc áo trắng (còn đang thụ đạo), có người mặc áo vàng (đã được chính thức công nhận là sư của thiền viện).


Thiền viện còn dành riêng một gian thiền đường để khách thập phương đến cúng dường (Dinning Hall). Cũng như ở Việt Nam, đồ cúng dâng lên các sư thường là y bát, mền, vòng hoa…

Với quy mô khổng lồ, tên tuổi thiền viện Dhammakaya đã vượt ra ngoài biên giới Thái Lan và lan tỏa khắp thế giới. Từ nhiều năm qua, Dhammakaya trở thành địa chỉ quen thuộc của hành hương khắp thế giới.


Trong số các khách hành hương viếng thiền viện có không ít khách hành hương tóc vàng, mắt xanh cũng lặng lẽ tọa thiền trong các gian sảnh. Theo ghi nhận của thiền viện, trong những ngày cuối tuần, thiền viện đón trên 1 triệu du khách đến viếng và nghe giảng về thiền-một con số kỷ lục.

Vào dịp lễ lớn của nhà Phật như lễ Phật Đản, ngày rằm, 6 gian thiền đường của thiền viện đều đông nghịt người. Với tính chất “quốc tế”, thiền viện trở thành một điểm đến hấp dẫn của những tour du lịch hành hương. [/kythuat]
[mota] [/mota]


Nhận xét