[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]

[tomtat]Đất nước Srilanka cuốn hút du khách bởi những di sản văn hóa gắn liền với Phật giáo, và núi sư tử Sigiriya là nơi bạn không nên bỏ qua trong hành trình khám phá vẻ đẹp của xứ sở này. [/tomtat]
[kythuat]Từ Kandy, chỉ mất hơn 1 tiếng là đã có thể đến được biểu tượng bất thành văn của Sri Lanka: Hòn đá Sư tử ở Sigiriya. Hòn đá huyền thoại thực chất là một núi đá cao sừng sững, nơi có phế tích của lâu đài cổ trên đỉnh núi từ hơn 1.500 năm trước.


Vào năm 477 sau Công nguyên, hoàng tử Kashyapa với sự trợ giúp của người họ hàng đã lật đổ Vua Dhatusena. Kashyapa dù là con vua nhưng mẹ ông không phải là hoàng hậu. Ông đã tìm cách chiếm luôn ngôi của người thừa kế ngai vàng hợp pháp là hoàng tử Moggallana, người chạy trốn sang phía nam Ấn Độ sau cuộc binh biến và sống lưu vong. Vì sợ bị Moggallana trả thù và tấn công, Kashyapa đã dời đô từ Anuradhapura về Sigiriya và cho xây cung điện tại đây. Trong suốt thời gian trị vì từ 477 đến 495, Sigiriya đã được xây dựng thành một thành phố và một pháo đài phức hợp.

Nhưng rồi đến năm 495, hơn 20 năm sau vụ binh biến, Moggallana quay lại trả thù, đánh bại Kashyapa, chiếm lại ngai vàng. Kể từ đó, Sigiriya trở thành một tu viện Phật giáo cho đến khoảng thế kỷ 14. Không có dữ liệu lịch sử nào về nơi này cho đến khoảng thế kỷ 16, 17 khi nó được sử dụng làm tiền đồn của Vương quốc Kandy. Sau thời đại của Kandy, nó lại bị bỏ hoang cho đến đầu thế kỷ 20 khi người ta phát hiện lại nó.

Ký ức của trăm, ngàn năm trước hiển hiện ngay từ những con đường dẫn đến Hòn đá Sư tử xuyên qua Khu vườn Sigiriya. Leo lên Hòn đá Sư tử tuy có hơi mệt mỏi nhưng không quá cao để không thể cố gắng. Từng bậc tam cấp là từng dấu ấn lịch sử hoành tráng của di tích này. Ở lưng chừng núi đá, đừng quên ghé một góc hang để ngắm nhìn những tác phẩm bích họa vẽ trên mặt hang từ thời xa xưa.

Điều tuyệt vời nhất nằm trên đỉnh Hòn đá Sư tử, nơi có dấu vết của cung điện khi xưa. Đứng trên đỉnh núi đá, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn đất trời Sri Lanka tuyệt đẹp.

Sigiriya là khu phế tích của một cung điện, đồng thời là cổ thành xây dựng trên một núi đá hình sư tử (cao 370 m) dưới triều đại vua Kassapa I (477 - 495), được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1982.



Sigiriya (hay còn gọi là núi sư tử) tọa lạc tại miền trung Matale của Srilanka. Đây chính là bằng chứng duy nhất của nền văn minh Ceylon (Tích Lan) trong những năm trị vì của vua Kassapa I. Khu di tích bao gồm các pháo đài, cung điện, khuôn viên rộng lớn, hồ nước và một chuỗi các đường hầm, cầu thang đi bộ bằng đá granite, thạch cao.

Trong đường hầm lên đỉnh núi sư tử Sigiriya còn có những bức bích họa vẽ các mỹ nữ Sigiriya. Đây là khởi nguồn cho phong cách diễn tả bằng hình tượng tồn tại qua nhiều thế kỷ và cũng là những tuyệt phẩm mà con người ngày nay không khỏi thán phục. Đường nét uyển chuyển trong các bức họa những cô gái xinh đẹp trên vách đá được cho là giống với phong cách vẽ Ajantha ở Ấn Độ. Ước tính đã từng có 500 bức tranh vẽ tại khu vực này, tuy nhiên, hiện nay chỉ còn khoảng 22 bức với một số bức còn khá nguyên vẹn với màu sắc tươi tắn và sống động.

Trong số các công trình còn lại của Sigiriya, đáng chú ý là hồ nước được đục từ đá liền khối có diện tích 27m x 21m, trông giống như một bể bơi trên nóc tòa nhà hiện đại.

Ngoài ra, trong khuôn viên của Sigiriya còn có các phiến đá nhẵn hướng về phía mặt trời mọc khiến người ta liên tưởng đến ngai vàng bằng đá của vua. Các phiến đá này nằm dưới chân núi đá, được bảo vệ bởi các bức tường lớn cao 3m.



Để tỏ lòng ngưỡng mộ công trình lịch sử vĩ đại và các tác phẩm nghệ thuật trong khu vực núi sư tử, vào thế kỷ thứ VI, người xưa khắc lên vách đá những bài thơ cổ với nét chạm trổ rất tinh xảo.

Bên cạnh những công trình kiến trúc nói trên, còn có khu vườn bậc thang được trang hoàng kênh nhỏ và đài phun nước vẫn còn hoạt động bên trong khuôn viên của Sigiriya.

Dẫu không còn là một cung điện và pháo đài nguyên vẹn, nhưng những vết tích quý giá còn lại của Sigiriya cũng đủ để thấy sức mạnh và khả năng sáng tạo phi thường của người Srilanka xưa. Sigiriya xứng đáng là di sản văn hóa của cả nhân loại./. [/kythuat]
[mota] [/mota]





Nhận xét