[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]

[tomtat]Di sản thế giới Agra nằm ở Agra, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ cách Taj Mahal 2,5km về phía tây bắc. Cùng với Taj Mahal, Pháo đài đỏ Agra là minh chứng đặc biệt bổ sung cho nền văn hóa rực rỡ đã biến mất của các hoàng đế Mogul. [/tomtat]
[kythuat]


Pháo đài đỏ vươn mình bên cạnh con hào duyên dáng bao quanh.

Thời hoàng kim của Agra chính là khoảng thời gian cai trị của Akbar Đại đế. Trong triều đại này, phần chính của Pháo đài Agra được xây dựng trên bờ phải của sông Yamuna. Pháo đài hình bán nguyệt với những bức tường cao bằng đá sa thạch màu đỏ vươn mình bên cạnh một con hào duyên dáng bao quanh. Khác với vẻ xù xì thô cứng bên ngoài, bên trong pháo đài có nhiều hoa viên, sảnh đường, cung điện được làm từ đá cẩm thạch tinh khiết với chạm khắc đẹp như cổ tích: cung điện Jahangir Mahal,cung thiết triều Diwan I Am… và hai nhà thờ Hồi giáo tuyệt đẹp.


Cung điện Jahangir Mahal được xây dựng dưới thời Hoàng đế Shah Jahan.

Sau thời Akbar Đại đế, pháo đài được tu sửa nhiều lần dưới thời trị vì của các vua kế nhiệm. Hoàng đế Shah Jahan, người đã xây dựng Taj Mahal, là người có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tu sửa Pháo đài với những công trình được xây dựng dưới thời của ông: Moti Masjid hay nhà thờ Hồi giáo Pearl, tòa tháp Musamman Burj….


Mái vòm với chạm khắc đẹp như cổ tích trong cung thiết triều Diwan I Am.

Shah Jahan đã bị bỏ tù bởi chính con trai của ông tại Agra Fort và được cho là đã chết trong Musamman Burj - một tòa tháp được làm bằng đá cẩm thạch tinh tế với một ban công được chạm khắc tuyệt đẹp.


Taj Mahal nhìn từ Tòa tháp Musamman Burj.

Rõ ràng Pháo đài Agra là một trong những biểu tượng khẳng định sự hùng vĩ của triều đại Mogul qua các thời kỳ trị vì bởi Akbar, Jahangir và Shah Jahan. [/kythuat]
[mota] [/mota]

Nhận xét