[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]

[tomtat]Trên bản đồ khu vực Nam Á, có một hòn đảo có dạng hình giọt lệ trong vùng biển Ấn Độ Dương và cách đông nam Ấn Độ hơn 30km. Đó là Sri Lanka, một đảo quốc có chất lượng trà tuyệt hảo vừa mới được giới du lịch nhớ đến trong ít năm gần đây. [/tomtat]
[kythuat]Từ rất lâu, trên bản đồ du lịch thế giới, du khách các nước gần như không biết đến Sri Lanka bởi cuộc nội chiến kéo dài hơn 25 năm giữa quân chính phủ và lực lượng Những con hổ Tamil ở miền bắc Sri Lanka, và kế đó là trận sóng thần kinh hoàng đã tàn phá đảo quốc này vào năm 2004.


Nhưng từ khi nội chiến kết thúc vào năm 2009, ngành du lịch của Sri Lanka bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ khi thu hút ngày càng nhiều khách du lịch tứ phương. Người ta cho rằng đây là lúc để lên đường khám phá "hòn ngọc Ấn Độ Dương" này trước khi nó trở nên quá nổi tiếng trong thế giới du lịch!

Sự thân thiện của dân địa phương đối với những du khách phương xa được xem là một điểm cộng của ngành du lịch đảo quốc này. Bất kể tín ngưỡng tôn giáo hay gốc gác, người dân Sri Lanka thuộc sắc tộc Sinhale (chiếm 74% trong tổng số 20 triệu dân), Tamil (chiếm 12,5%) hay Hồi giáo, họ luôn sẵn sàng giúp đỡ khách phương xa, nhiệt tình chụp hình cùng khách với nụ cười chân thành nhất... Chính vì vậy, nhiều du khách cho biết họ đã đến Sri Lanka không chỉ một lần.

Đến Sri Lanka mà không đi thăm các di sản văn hóa thế giới thì coi như chưa đi. Quốc đảo nhỏ bé này có đến tám di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có sáu di sản văn hóa và hai di sản thiên nhiên.

Đó chính là lý do Sri Lanka đang thu hút rất đông du khách nước ngoài dù cuộc nội chiến kéo dài 20 năm ở đất nước này mới chấm dứt được hai năm.

Sau ba giờ bay từ Bangkok (Thái Lan), chúng tôi đến Colombo, thành phố lớn nhất Sri Lanka. Trên chuyến bay khá đông du khách nước ngoài, những cô tiếp viên Hãng hàng không Sri Lankan trong bộ trang phục sặc sỡ như chim công luôn tươi cười với khách. Cung cách phục vụ chu đáo của Sri Lankan Airlines và hình ảnh sân bay quốc tế Bandaranaike ở Colombo đã làm tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về một nước nghèo vừa trải qua cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn.

Khi rời khỏi thủ đô Colombo, du khách thường bị cuốn hút bởi thảm thực vật phong phú và cực kỳ đa dạng. Những hàng dừa cao vút ken dày thành hàng soi bóng trên mặt đại dương và viền quanh đảo là những bãi cát vàng óng ngút mắt gần như vô tận.

Sân bay Bandaranaike rộng rãi, sáng sủa và hiện đại, hành khách đông đúc, máy bay lên xuống khá nhộn nhịp.

Từ sân bay chúng tôi không vào thẳng Colombo mà thuê xe đi Kandy, thành phố ở miền trung Sri Lanka, bởi đơn giản tại thành phố cổ kính này và các điểm gần đó là nơi có các di sản thế giới. Một trong những điểm đến nổi tiếng nhất là núi đá Sư Tử ở Sigiriya, cách Kandy chừng 100km về hướng bắc. 

Giữa một khu vực bằng phẳng rộng lớn, đá Sư Tử hiện lên sừng sững và dựng đứng, nơi hơn 1.500 năm trước vua Kassapa I - kẻ giết cha và truất quyền anh trai để cướp ngôi - đã cho xây cung điện trên đỉnh vì sợ bị trả thù. Sau khi Kassapa I bị chính anh trai mình lấy lại ngôi báu, cung điện trên đá Sư Tử trở thành tu viện Phật giáo cho đến thế kỷ 14 rồi bị bỏ hoang đến đầu thế kỷ 19 khi các nhà thám hiểm phát hiện và khai quật nó.

Bích họa trong hang động ở lưng chừng đá Sư Tử 

Toàn cảnh chùa Răng Phật

Hiện nay những gì còn lại tại đá Sư Tử là nền móng của cung điện cũ xây bằng gạch. Ở lưng chừng núi đá có những bích họa được vẽ trong một hang động, cho ta hình dung ít nhiều về con người và cuộc sống ở đây vào thế kỷ thứ 5. Nếu không có sức khỏe, khó lòng leo lên đỉnh khối đá cao hơn 200m này. 

Vé vào tham quan đá Sư Tử là 30 USD, khá đắt so với khách du lịch balô. Tuy nhiên với một di tích được bảo tồn kỹ lưỡng và lâu đời như đá Sư Tử cùng với khu rừng rộng lớn bao quanh, thật đáng đồng tiền khi đến đây. 

Trên đường từ Sigiriya về lại Kandy, chúng tôi ghé thăm Chùa Hang ở Dambulla, có từ thế kỷ thứ 1. Chùa nằm trên lưng chừng núi, bên ngoài có một tượng Phật khổng lồ màu vàng nên chùa còn có tên là chùa Vàng Dambulla; bên trong có 153 tượng Phật của nhiều thời kỳ, một số tượng thần Ấn giáo và tượng của các vì vua Sri Lanka. 

Những tượng Phật được đặt trong hang đá và trên khắp các vách đá là các bức bích họa với diện tích lên đến 2.100m2. Đây là hệ thống chùa trong hang núi lớn nhất và được bảo quản tốt nhất ở Sri Lanka.

Bên trong chùa Hang ở Dambulla có hàng trăm tượng Phật và các bức họa phủ kín vách đá trong hang 

Tượng Phật vàng bên ngoài chùa Hang - Ảnh: Wikipedia

Thành phố Kandy, cố đô cuối cùng của Sri Lanka, tương truyền đang lưu giữ một chiếc răng của Phật, được xem là chốn linh thiêng nhất trong thế giới Phật giáo và là nơi hành hương của tín đồ Phật giáo. Dambulla, một thánh địa khác của Phật giáo với các ngôi đền nằm trong năm hang động, cũng là một địa chỉ phải đến của khách du lịch. 150 bích họa và tượng Phật, trong đó có một bức tượng cao 15m, sẽ khiến du khách không tiếc thời gian lưu lại nơi này...

Kế đó chúng tôi đến chùa Răng Phật, nơi luôn có rất đông du khách và phật tử, có cả những đoàn phật tử đến từ nước ngoài trong trang phục trắng, tay cầm hoa sen đi thành từng hàng dài. Từ chùa Răng Phật có thể phóng tầm mắt tới hồ Kandy cũng như thành phố Kandy bản thân cũng là một di sản văn hóa thế giới. 

Từng là trung tâm văn hóa Phật giáo, nên những di sản văn hóa gồm những tu viện, các di tích Phật giáo còn nguyên diện mạo xưa tại thành phố Anuradhapura luôn có sức quyến rũ các tín đồ Phật giáo. 300 năm trước Công nguyên, những phật tử đầu tiên từ Ấn Độ đến Sri Lanka đã mang theo một cành giâm cây bồ đề. Ngày nay, cây này vẫn tồn tại ở Anuradhapura, và ngôi đền Kataragama tại đây luôn tấp nập du khách đến chiêm ngưỡng cây bồ đề thiêng liêng dù phải vất vả trèo đến 1.840 bậc thang.

Ngoài các di sản văn hóa, đảo quốc giữa Ấn Độ Dương này còn rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà nếu muốn tham quan toàn bộ phải mất tối thiểu hai tuần. Chỉ vài ngày ở Sri Lanka, đất nước này đã gây ấn tượng đặc biệt cho tôi về sự nền nếp, trật tự trong sinh hoạt xã hội, cách thức bảo tồn các di sản một cách chuyên nghiệp và ý thức bảo tồn di sản của người dân cũng như thái độ thân thiện, hiền lành, hiếu khách của họ. 

Sunil Somarathna, người lái xe chở chúng tôi đi thăm các di sản, hào hứng: “Vài năm trước không có mấy khách du lịch đến Sri Lanka nhưng giờ thì đông lắm!”. [/kythuat]
[mota] [/mota]






Nhận xét