[giaban] [/giaban]
[giamgia] [/giamgia]
[tomtat]
Myanmar hiện là một trong những điểm đến thu hút đông đảo du khách nước ngoài, trong đó có không ít người Việt. Ngoài những thắng tích Phật giáo, những cảnh quan nên thơ, đất nước này còn là một vùng ẩm thực đang chờ được khám phá và thưởng thức.

[/tomtat]

[kythuat]

Ngoài những món ăn truyền thống như cá nướng bọc lá chuối nga baung doke, gà nướng muối ớt kyethar susie kyaw, món xa lát lahpet thohk luôn được dọn trong các bữa chính mà rau xanh chính là lá trà tươi, món mì cá mohinga để ăn điểm tâm vào các dịp đặc biệt, và rất nhiều món cà ri nấu với hải sản, heo, gà, cừu… thì người Myanmar đặc biệt thích các loại bánh khác nhau, từ ngọt đến mặn.



Trong các bữa ăn, ngoài các món chính luôn có các loại bánh để ăn tráng miệng, và nếu bạn vào một quán trà bất kỳ nào đó, luôn có sẵn trên bàn một đĩa bánh các loại để cùng nhâm nhi với trà nóng. Có thể nói bánh các loại là một nét ẩm thực đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Myanmar.

Vào buổi sáng, bên ly trà hay cà phê, người Myanmar thường ăn một miếng bánh nướng bằng bột gạo với trứng gà, hoặc một miếng chapatti nướng giòn phồng rộp lên ăn kèm với đậu phọng hoặc đậu trắng luộc, hay một miếng bánh ngọt paratha có nhiều lớp, bên trên rắc đường. Với du khách phương Tây vốn đã quen với bánh doughnut thì ở Myanmar cũng có một loại bánh rán tương tự, có rắc đường hoặc sợi dừa bào.

Ngoài ra, có rất nhiều loại bánh rán ở Myanmar khá giống, thậm chí rất gần gũi với anh em của chúng tại Việt Nam như bánh cam ở miền Nam, bánh rán nhân đậu xanh ngọt ở miền Bắc… Cũng các loại bánh ngọt thông thường ấy nhưng khi được dọn trong các nhà hàng sang trọng sẽ có thêm nho khô hoặc hạt óc chó.

Chiều xuống là lúc thích hợp để thưởng thức các loại bánh mặn thường được bán trên hè phố, trong đó có bánh rán với nhân tôm, đậu xanh và hành khô khá giống với bánh cống quen thuộc ở miền Tây Nam bộ. Một cái bánh loại này giá chỉ khoảng 10.000 đồng Việt Nam.

Hầu hết các loại bánh ở Myanmar được làm bằng bột gạo hoặc bột nếp hay trộn chung cả hai loại bột. Với các loại bánh mặn, người ta trộn bột với tỏi, hành và gừng xay nhuyễn để khi nướng hoặc rán trong chảo dầu sẽ cho mùi thơm. Bột còn được trộn với dừa sợi, hạt mè, cà chua, bắp cải, rau thơm, bột cà ri… để làm các loại bánh khác nhau.

Cũng rất thông dụng với người dân bản địa là một khay gồm nhiều thành phần: laphet hay lá trà xanh được ngâm trong dầu, ăn cùng với hạt mè, tỏi khô, đậu phộng rang, dừa bào và vài loại bánh mỏng chiên giòn tựa bánh phồng tôm của người Việt nhưng là món chay.

Bạn có thể được mời nếm thử khay “bánh” này khi đến thăm nhà bất kỳ người dân Myanmar nào. Đặc biệt là những khay laphet ấy thường được các nhà sư mời khách khi họ đến thăm chùa.

[/kythuat]


Nhận xét