[giaban][/giaban]
[giagoc][/giagoc]
[giamgia][/giamgia]
[tomtat]
Ngôi đền Phật Giáo lớn nhất thế giới nằm trong danh sách các kỳ quan di sản quan trọng của nhân loại được xây dựng ở một đất nước có tới hơn 200 triệu dân theo đạo Hồi.
[/tomtat]

[mota]

[/mota]

[kythuat]

Borobudur (hay còn gọi là Candi Borobudur theo tiếng địa phương), đền thờ Phật Giáo độc đáo nhất thế giới, nằm trong danh sách các kỳ quan di sản quan trọng của nhân loại, luôn là điểm đến không thể bỏ qua của bất cứ du khách nào đặt chân lên hòn đảo Java phì nhiêu của Indonesia. Tọa lạc tại tỉnh Magelang, miền trung đảo Java, ngôi đền này nằm trong số ít các di tích Phật Giáo còn sót lại sau khi đạo Hồi ồ ạt du nhập vào Indonesia cuối thế kỷ thứ 13.


Borobudur được xây dựng vào thế kỷ thứ 9, dưới vương triều Sailendra sùng bái đạo Phật. Cái tên Borobudur được lấy từ chữ Phạn “Vihara Buddha Ur”, nghĩa là “Đền thờ Phật trên núi cao”. Ngôi đền đặc biệt ở lối kiến trúc Phật Giáo Java, ấn tượng với sự pha trộn giữa khái niệm truyền thống bản địa là thờ cúng tổ tiên và ý tưởng đạt tới cõi Niết Bàn của đạo Phật. Mặc dù đền Borobudur còn phảng phất dấu ấn nghệ thuật thời vương triều Gupta (320-550 sau Công Nguyên) của Ấn Độ, đây vẫn được coi là ngôi đền có lối kiến trúc độc đáo mang dáng dấp văn hóa Indonesia, nhờ vào các họa tiết và tranh vẽ chạm khắc đậm nét Java, cũng như nguyên liệu đá núi lửa được sử dụng trong quá trình xây dựng đền.


Sừng sững trên một đỉnh đồi cao, Borobudur khiến người ta trầm trồ vì vẻ ngoài uy nghi, đồ sộ nhưng rất cổ kính và tôn nghiêm. Được xây dựng theo mô hình một Mạn đà la (Madala), tức là một mô hình về vũ trụ hoàn hảo theo quan niệm của Phật Giáo Đại Thừa hay Kim Cương Thừa (tương tự Phật Giáo Mật Tông ở Tây Tạng), Borobudur có 4 lối lên xuống Đông, Tây, Nam, Bắc, trong đó cổng chính nằm ở hướng Đông.


Cao 42m, với kết cấu 3 lớp rõ rệt, tượng trưng cho Tam giới trong cõi Ta bà, bao gồm Kamadhatu (Dục Giới), Rupadhatu (Sắc Giới) và Arupadhatu (Vô Sắc Giới), đền Borobudur giống như một đài sen khổng lồ, ẩn chứa vô vàn triết lý sâu xa của đạo Phật.


Lớp chân đế (gồm 2 tầng dưới cùng) có bình đồ hình vuông, bốn cạnh hướng về bốn hướng, mỗi cạnh có lối đi lên tầng trên nằm chính giữa với hai con sư tử lớn chầu hai bên. Đây là lớp phản ánh Dục Giới, bao gồm 160 mảng phù điêu mô tả hoạt cảnh của cuộc sống trần tục, những hoạt động trong đời sống hàng ngày, cũng như dục vọng tầm thường của chúng sinh.


Lớp thứ hai (gồm 4 tầng ở giữa) cũng có bình đồ hình vuông, với các hành lang thông nhau tứ phía. Dọc các hành lang ấy là 1,300 mảng điêu khắc nối tiếp nhau mô tả các tích truyện về cuộc sống của con người và tu sĩ, sự tích Phật Tổ, cũng như các nghi thức tôn giáo. Lớp Sắc Giới phản ánh cõi tu hành, cảnh giới cao hơn của Dục Giới, khi con người đã biết hướng tới cái thiện, dù chưa đạt được giới cao nhất của Phật Pháp. Ngoài ra, bốn tầng giữa của Borobudur còn có 1.212 mảng điêu khắc trang trí vô cùng tinh tế với các hoa văn mang dấu ấn bản địa, khiến du khách không khỏi mê mẩn và choáng ngợp khi dạo bước quanh những hành lang đá xám của ngôi đền đồ sộ này.


Trên đỉnh các cổng vòm ở mỗi tầng được trang trí bằng gương mặt Kala, vị thần hủy diệt trong truyền thuyết Java, cũng là biểu tượng được dùng phổ biến trong điêu khắc và kiến trúc truyền thống trên hòn đảo này.


Lớp cuối gồm 3 tầng trên cùng, cũng là lớp Vô Sắc Giới được thể hiện bằng 3 vòng tròn đồng tâm, mang ý nghĩa nơi đây không có điểm khởi đầu và cũng không có điểm kết thúc. Theo Phật Giáo, đây là cõi Niết Bàn, cảnh giới cao nhất của sự tu luyện. Trên mỗi tầng có kết cấu vòng tròn là 72 tháp Phật, được thiết kế như những chiếc sọt có lỗ trang trí xung quanh và đỉnh phía trên có hình trụ nhọn.


Trong mỗi chiếc sọt ấy là một tượng Phật đang ngồi ở tư thế thiền định. Hiện tại có 2 sọt đã mất nắp để lộ ra tượng Phật bên trong. Tầng cao nhất còn có một bảo tháp khổng lồ ở tâm vòng tròn, trông như một quả chuông úp ngược. Ở chân đế của bảo tháp này có một đường tượng trưng cho sợi dây trói buộc kiếp người, sau đấy là hình các cánh sen đại diện cho cõi Phật. Người ta nói rằng, khi tới bảo tháp trên đỉnh ngôi đền khổng lồ này, hãy đi đủ 3 vòng theo chiều kim đồng hồ quanh nó để có sức khỏe, may mắn và bình an.


Nhìn vào kết cấu 3 lớp tượng trưng cho 3 giới theo quan niệm Phật Giáo ở Borodudur, người ta có thể dễ dàng nhận ra con đường tu luyện thành Phật thật gian nan, phải trải qua tất cả các tầng tu luyện từ thấp đến cao, nếm trải sinh, lão, bệnh, tử, vượt qua các dục vọng tầm thường để giác ngộ được cõi thiện và vô thường, sau đấy là sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi sinh tử.


2.760 bức phù điêu ở Borobudur mô tả nhiều cảnh của cuộc sống hàng ngày ở Java vào thế kỷ thứ 8, từ thường dân cho tới hoàng tộc, tu sĩ. Ngoài ra, chúng cũng mô tả các huyền thoại trong Phật Giáo như Atula, các vị thần, Bồ Tát… Vì lẽ đó, những bức phù điêu quý giá này được sử dụng như một cẩm nang tham khảo phong phú cho các nhà sử học chuyên nghiên cứu về kiến trúc, vũ khí, trang phục, tín ngưỡng, hay các phương tiện vận tải của thế kỷ 8 ở Java.


Để thăm hết 9 tầng của Borobudur và cảm nhận được sự chuyển biến của tam giới qua hàng ngàn bức phù điêu, du khách phải đi bộ tổng cộng 5km trên những hành lang đá xám.


Mặc dù là niềm tự hào của Phật Giáo Java, nhưng Borobudur đã từng bị chôn vùi dưới lớp tro bụi núi lửa và rừng rậm trong nhiều thế kỷ. Giữa thế kỷ 13, khi đạo Hồi từ Ả Rập du nhập tới Java thông qua con đường giao thương, sau đó được sự chấp thuận và ủng hộ của các vương quốc Hindu lớn, toàn bộ dân cư trên hòn đảo này trở thành tín đồ Hồi Giáo chỉ sau hơn 200 năm. Đạo Phật một thời hưng thịnh và đạo Hindu dần rơi vào quên lãng.


Mãi tới năm 1814, Phó Thống đốc Tổng người Anh Thomas Stamford Rafles, người có tầm ảnh hưởng quan trọng trong lịch sử Java (Java thuộc quyền quản lý của Anh Quốc từ 1811 đến 1816), trong một chuyến thăm Semarang, đã được người dân địa phương thông báo về một tượng đài lớn nằm sâu trong một khu rừng gần làng Bumisegoro. Ông đã cử Cornelius, một kỹ sư người Hà Lan vào rừng để tìm hiểu thêm về tượng đài đó. Trong hai tháng, Cornelius và 200 người chặt cây, đốt cháy thảm thực vật và đào đất, cuối cùng tượng đài đó cũng lộ ra. Tuy nhiên, do lo sợ tượng đài bị sụp đổ, ông không thể khai quật tất cả, mà báo cáo kết quả cho Raffles, kèm theo những bản vẽ khác nhau. Mặc dù công cuộc khai quật ngôi đền ban đầu không được hoàn thiện, Raffles vẫn được biết đến như người đã đưa bí ẩn về Borobudur ra toàn thế giới, sau 6 thế kỷ bị lãng quên. Đến năm 1835, Borobudur mới được khai quật toàn diện, nhờ công của Hartman, người tiếp tục công việc của Cornelius.


Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc năm 1945, chính phủ Indonesia mời nhiều nhà khảo cổ trên thế giới đến nghiên cứu về Borobudur, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của UNESCO trong công cuộc trùng tu đền. Năm 1948, Liên Hợp Quốc có một dự án trùng tu nhỏ đối với Borobudur, nhưng phải tới năm 1973, một chương trình trùng tu với quy mô lớn mới được thực hiện dưới sự đảm nhiệm của UNESCO và 27 quốc gia trên thế giới. Chương trình kéo dài 9 năm và tiêu tốn 17 triệu đô la Mỹ.


Hiện nay, Borobudur là địa điểm được viếng thăm nhiều nhất Indonesia. Ngôi đền không chỉ là một kỳ quan tuyệt vời của riêng quốc gia núi lửa này, mà còn là một di sản vô giá của Phật Giáo và của cả nhân loại.


Đền Borobudur cách thành phố du lịch nổi tiếng Yogyakarta 40km về phía Tây Bắc nên việc đi lại rất dễ dàng. Nếu muốn ngắm bình minh tuyệt đẹp ở ngôi đền nổi tiếng này, bạn nên khởi hành từ trung tâm Yogya tầm 4h sáng. Thuê xe máy ở đây khá đơn giản, nhưng thành phố rất đông đúc vào các giờ cao điểm, và người dân dù đi ô tô hay xe máy đều phóng với tốc độ cao. Vì vậy, nếu bạn tự tin vào tay lái của mình, xe máy vẫn là một lựa chọn hoàn hảo, rẻ và tự do.


Vé vào Borobudur là 20USD/ người lớn, tuy nhiên bạn nên cân nhắc đi thêm đền Hindu Prambanan (cách Yogya khoảng 25km), với giá cho cả hai là 30USD (đi riêng Prambanan là 20USD). Hãy dành trọn một ngày ở Borobudur nếu bạn là người thích quan sát kỹ và khám phá tỉ mỉ. Sau khi rời đền, hãy leo lên ngọn đồi đối diện, ngồi nghỉ trong một cái chòi nhỏ, bạn có thể ngắm đền từ trên cao.

UNESCO đánh giá Borobudur là một trong những bảo tháp hùng vĩ và lớn nhất của Phật giáo thế giới và là một trong 70 kỳ quan của thế giới. Năm 1970, Chính phủ Indonesia đã kêu gọi UNESCO giúp đỡ và 600 nhà phục chế đã làm việc suốt 12 năm, tiêu tốn 50 triệu USD. Phật tích này mới được đánh thức, được bảo vệ và công nhận là di sản văn hóa của nhân loại từ năm 1992.

[/kythuat]


[hinhanh]   

[/hinhanh]







Nhận xét




[giaban][/giaban]
[giagoc][/giagoc]
[giamgia][/giamgia]
[tomtat]
Wat Rong Khun không giống với những ngôi chùa vàng lung linh khác ở Thái Lan, bởi màu trắng dát bạc đẹp đến kỳ ảo, khiến du khách tưởng mình lạc vào chốn thiên đường.
[/tomtat]
[mota]

[/mota]

[kythuat]
Wat Rong Khun hay còn được gọi là ngôi đền Trắng, do Chalermchai Kositpipat, một nghệ sĩ người Thái, thiết kế và xây dựng vào năm 1997. Ngôi đền nằm cách trung tâm thành phố Chiang Rai chỉ khoảng 30 phút xe buýt.


Đền thờ trắng Wat Rong Khun là một trong những ngôi đền dễ nhận biết nhất ở Thái Lan. Đền thờ tọa lạc bên ngoài thị trấn Chiang Rai, thu hút một lượng lớn du khách Thái Lan lẫn ngoại quốc. Với lối kiến trúc cổ điển pha lẫn phong cách siêu thực, đền Wat Rong Khun nhanh chóng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng có một không hai ở Chiang Rai Thái Lan.


Ngôi đền Wat Rong Khun được phủ sơn trắng và bao bọc bởi những mảnh thủy tinh lấp lánh mỗi khi ánh mặt trời ghé thăm. Toàn bộ quần thể được điểm xuyết bởi những bức tượng ác quỷ, đầu lâu, những đầu tượng bị treo lên cây và rất nhiều vật kỳ lạ khác… Không phải ngẫu nhiên mà kiến trúc sư kiêm họa sĩ người Thái Chalermchai Kositpipat lại chọn lối thiết kế độc đáo như thế. Được biết, thiết kế màu trắng sẽ tượng trưng cho sự tinh khiết của Đức Phật. Trong khi đó, thủy tinh lại tượng trưng cho sự khôn ngoan của Đức Phật, Phật Pháp và giáo lý nhà Phật. Những bức tượng đầu lâu kỳ quái tượng trưng cho sự xấu xa trên thế giới. Có như thế mới hiểu được cái ý nghĩa: để đến được chốn thiên đường, con người phải trải qua bao thử thách, khổ đâu, vượt qua chông gai và mọi xấu xa nơi thế tục.


Chùa Wat Rong Khun có 9 tòa nhà, bao gồm một chính điện, một phòng cất giữ xá lợi, một thiên đường, các khu nhà ở của các nhà sư và một phòng trưng bày nghệ thuật.

Ban đầu, việc bảo quản ngôi đền ít được quan tâm. Đến cuối thế kỷ 20, công trình phục hồi đền Wat Rong Khun tạm dừng do thiếu vốn. Cho đến nay, ngôi chùa vẫn đang tiến hành xây dựng lại và được tài trợ bởi Chalermchai Kositpipat.

Thiết kế và biểu tượng toàn bộ ngôi đền Wat Rong Khun

Mọi chi tiết của ngôi đền Wat Rong Khun đều mang ý nghĩa riêng của nó. Những biểu tượng và thiết kế nơi đây phản ánh những giáo lý Phật giáo, cho thấy con đường để thoát khỏi những cám dỗ, lòng tham và dục vọng nơi trần thế đồng thời ca ngợi cái tâm trong sạch và trí tuệ của con người.

Cây cầu "luân hồi – tái sinh"

Để đến được chính điện và đặt chân vào chốn thiền, mọi người phải vượt qua một cây cầu bắc ngang qua hào nước sâu với hàng trăm cánh tay vươn lên khỏi mặt nước tượng trưng cho những ham muốn tầm thường nơi trần thế. Hai bên cạnh hồ là bức tượng thần thoại nửa người nửa chim Kinnaree của Phật Giáo.

Đây được xem là khu vực đại diện cho sự đau khổ, địa ngục của con người. Cây cầu hướng tới chính điện được gọi là cây cầu của “Luân hồi – tái sinh”. Nghĩa là, nếu vượt qua khỏi vòng lẩn quẩn giữa cái chết và sự đau khổ, con người sẽ đạt đến cảnh giới tự do dẫn đến con đường hạnh phúc (tức là “sự tái sinh”).

Cổng thiên đường tại đền Wat Rong Khun

Sau khi vượt qua cầu "Luân hồi – tái sinh”, “Cổng thiên đường" sẽ hiện ra trước mắt du khách. Cổng được bảo vệ bởi hai sinh vật khổng lồ, đại diện cho hòa bình và chết chóc. Ở cuối cây cầu phía trước chính điện là một số hình ảnh Đức Phật trong thiền định.

Chính điện của đền Wat Rong Khun

Đây là tòa nhà quan trọng nhất của Wat Rong Khun. Chính điện là một tòa nhà màu trắng với những mảnh kính phản quang bằng thạch cao. Chính điện được trang trí rất công phu từ thiết kế của ngôi đền Thái cổ điển như mái nhà 3 tầng và thần rắn Naga cách điệu cho đến những bức tranh tường đầy màu sắc hiện đại với những nhân vật siêu nhiên. Trong đó, các nhân vật hiện thân cho cái tốt như Batman, Spiderman, Elvis và một số nhân vật phản diện, siêu anh hùng từ phim ảnh và vũ trụ… cũng được khắc họa tại ngôi đền Wat Rong Khun này. Giữa quang cảnh hỗn độn xung quanh nổi bật lên những cánh hoa bằng vàng, nơi bức tượng Phật màu trắng thanh thản tọa thiền. Dù là trong thế giới xa xưa hay ở cuộc sống hiện tại, giữa sự sống và cái chết, giữa chiến tranh và hòa bình, cái thiện và cái ác… thì sự hiện thân của Đức Phật vẫn còn đó, vẫn là nơi yên bình cho con người tìm về.

Tòa nhà vàng trong Wat Rong Khun

Khác hẳn với chính điện, màu vàng chói lóa của tòa nhà này nổi bật giữa khung cảnh trắng toát của chốn thanh bình nơi cửa Phật. Tòa nhà màu vàng tượng trưng cho tiền bạc, những ham muốn trần tục, vật chất và sở hữu... với ngụ ý nhắc nhở mọi người nên thoát khỏi sự hào nhoáng của thế gian mà quay về với sự thanh thoát và trong sạch của tâm hồn.

Ngôi đền từng bị phá hủy trong một trận động đất nhưng chính Chalermchai Kositpipat đã quyết tâm xây dựng lại.


Hiện nay, do có nhiều vết nứt gãy nên du khách không được vào tham quan bên trong Wat Rong Khun nhưng vẫn có thể chiêm ngưỡng ngôi đền độc đáo này từ bên ngoài.


Những nét chạm trổ và điêu khắc tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ của ngôi đền luôn làm du khách phải chăm chú ngắm nhìn.


Nằm bên ngoài Chiang Rai, ngôi đền có lối kiến trúc cổ điển pha lẫn phong cách siêu thực thu hút một lượng lớn du khách đến thăm mỗi năm.


Những chi tiết trang trí của ngôi đền Wat Rong Khun đều mang ý nghĩa riêng, phản ánh những triết lý Phật giáo, đồng thời ca ngợi sự trong sạch trước những cám dỗ, dục vọng và trí tuệ của con người.


Trong đền có treo rất nhiều tranh ảnh của các nhân vật và nghệ sỹ nổi tiếng như Superman, Michael Jackson, Elvis Presley… Tuy nhiên du khách không được phép chụp ảnh bên trong đền Wat Rong Khun.


Vẻ đẹp của ngôi đền Wat Rong Khun vừa kỳ ảo, vừa huyền bí tạo nên sự tò mò lẫn cảm giác choáng ngợp cho du khách. Chính vì những nét kiến trúc khác lạ so với các ngôi đền Phật giáo thông thường mà Wat Rong Khun thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan hàng năm.

Làm thế nào để đến được Wat Rong Khun?


Wat Rong Khun tọa lạc tại Quốc lộ 1 (đường Phahonyothin), khoảng 15 km về phía Tây Nam của thành phố Chiang Rai. Cách thoải mái nhất để đền Wat Rong Khun là ngồi xe taxi máy lạnh. Đi xe từ thị trấn mất 20 phút, giá vé khoảng 250 - 300 baht. Hầu hết các khách sạn ở Chiang Rai đều có thể đặt xe taxi đến rước du khách.

Ngoài ra, bạn có thể đến được Ngôi đền trắng Wat Rong Khun này bằng cách sử dụng các phương tiện công cộng như xe bus, xe songthaew. Xe bus khởi hành từ bến xe gần chợ đêm ở trung tâm thành phố Chiang Rai. Chuyến đi mất khoảng 30 phút, giá vé khoảng 20 Baht. Còn đi bằng xe songthaew, bạn mất khoảng 300 Baht.

Đền Chùa Wat Rong Khun mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Du khách có thể vào cửa tự do, tham quan vô số tác phẩm nghệ thuật, ghé thăm thư viện, mua quà lưu niệm hoặc thưởng thức cà phê và đồ ăn nhẹ của Thái Lan. Trước khi đến chùa, bạn nên ăn mặc giản dị, tránh mặc quần áo hở hang và điều đáng lưu ý là: không được phép chụp ảnh trong tòa nhà chính điện.

Tour liên quan: Chiang Mai - Chiang Rai - Tachileik
http://www.hanhhuongtamlinh.com/2014/09/chiangmai-chiangrai-tam-giac-vang.html

[/kythuat]


[hinhanh]   

[/hinhanh]









Nhận xét




[giaban]49.000.000 đồng[/giaban]
[giamgia]10%[/giamgia]
[tomtat]
Thời gian: 7 ngày - 6 đêm
Khởi hành: 25/09, 18/11
Phương tiện: Máy bay
Khách sạn: 3 sao
Nằm ẩn mình ở phía tây của dãy núi Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đất nước Bhutan hay còn gọi là đất nước Rồng Sấm, nơi thánh Padmasambhava đã truyền bá đạo Phật giống như ngài đã làm ở Tây Tạng. Những điểm, nơi ngài đã từng ngồi thiền nay là những trung tâm phật giáo dành cho du khách hành hương tới thăm. 
[/tomtat]

[kythuat]
NGÀY 01: TP. HCM – BANGKOK

Xe và hướng dẫn viên đón Quý khách tại điểm hẹn. Đưa ra phi trường Tân Sơn Nhất bay đi Paro – Bhutan, Quý khách quá cảnh tại Bangkok. Xe đưa Quý khách về khách sạn nghỉ ngơi Chiều tự do tham quan Bangkok. Ăn tối. Nghỉ đêm tại Bangkok

NGÀY 02: BANGKOK – PARO – THIMPHU (55 km)

Sáng sớm Quý khách làm thủ tục trả phòng và chuẩn bị ra sân bay. Quý khách đến sân bay Paro, Bhutan - đất nước Phật Giáo gắn liền với huyền thoại Rồng Sấm (Thunder Dragon) và xe đưa Quý khách tiếp tục khởi hành đi Thimphu – là thủ đô của Bhutan, nằm ở phần phía tây của Bhutan ở độ cao khoảng 2.300 mét và cũng nằm trong thung lũng phì nhiêu của sông Thimphu.
Nghỉ đêm tại khách sạn ở Thimphu

NGÀY 03: THIMPHU – PUNAKHA ( 75 Km)

Ăn sáng. Quý khách tham quan:
  • Trashicho Dzong : được xây dựng vào năm 1641 bởi Shabdrung Ngawang Namgyal, tu viện ấn tượng nhất nằm trên bờ Wangchu (sông Thimphu). Hiện nay đang này là cơ quan hành chính của nhà nước, nơi đặt ngự phòng của Vua và rất nhiều cơ quan khác thuộc bộ máy cai trị của nhà nước. Đây cũng là nơi ngự giá vào mùa hè của các vị lãnh đạo Phật Giáo.
  • Thư Viện Quốc Gia: lưu giữ nhiều tài liệu Phật Giáo cổ xưa, những ấn phẩm về văn hóa và tôn giáo của vùng Himalaya trong thời hiện đại.
  • Trường vẽ tranh: nổi tiếng với những bức tranh thangkha truyền thống.
  • Viện y học cổ truyền
Ăn trưa. Quý khách tiếp tục tham quan:
  • Bảo tàng di sản và dệt may: lưu giữ bộ trang phục truyền thống thể hiện nền văn hóa vật chất đặc sắc ở người dân Bhutan
  • Cửa hàng thủ công mỹ nghệ (Handicrafts Emporium): được điều hành bởi chính phủ, nơi trưng bày rất nhiều sản phẩm thủ công,thêu tay.
  • Bảo tháp Chorten 
Xe đưa Quý khách đến Punakha - cố đô ở miền Trung Bhutan, nơi có kiến trúc dzong là đẹp nhất, nằm giữa hai con sông Phố (Trống) và Mở (Mái), đi qua phía nam thung lũng Thimphu và đèo Dochula (cao 3.050 m).
Ăn tối. Nghỉ ngơi tại khách sạn ở Punakha

NGÀY 04: PUNAKHA - WANGDUEHODZANG - PARO (150km)

Ăn sáng. Qúy khách tham quan:
  • Punakha dzong
  • Tháp Khamsum Yulley Namyel Chorten - được xây dựng bởi nữ hoàng thứ ba, Ashi Tshering Yangdon Wangchuck trong năm 2000 và là một minh chứng tuyết vời cho nghệ thuật Chorten của phái Mật Tông Bhutan 
Xe đưa Quý khách đến Wangduehodzang. Tham quan
  • Dzong và chợ địa phương
Ăn trưa. Xe đưa Quý khách quay trở lại Paro, dừng chân nghỉ ngơi tại đèo Dochula. Tham quan:
  • Simtokha Dzong
Ăn tối. Nghỉ đêm tại Paro

NGÀY 05: PARO

Ăn sáng. Quý khách tham quan:
  • Ta Dzong: nơi từng là tháp canh, bảo vệ khu Rinpung Dzong trong cuộc chiến tranh giành đất đai với vương quốc Tây Tạng vào thế kỷ thứ 17. Hiện giờ nơi đây được chính phủ dùng làm Nhà Bảo Tàng Quốc Gia, lưu giữ rất nhiều hiện vật, kỷ vật thời xưa
  • Rinpung Dzong: Một trong những tu viện lớn nhất Paro, cơ quan luật pháp và chính quyền tỉnh Paro đều được đặt tại đây.
 Ăn trưa. Xe đưa Quý khách tham quan phía bắc của thung lũng Paro
  • Di tích Drukgyel Dzong
  • Nông trại của người Bhutan
  • Kyichu Lhakhang: một trong những ngôi mộ thiêng liêng nhất của vương quốc, đây là khu mộ phức hợp gồm 2 đền thờ. Đền thờ đầu tiên được xây bởi Vua Tây Tạng Songtsen Gampo thế kỷ thứ 7 và còn ngôi mộ thứ 2 được xây dựng vào năm 1968 bởi Ashi Kesang, Hoàng Thái Hậu của vương quốc Bhutan thời bấy giờ 
Ăn tối. Nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 06: PARO - BANGKOK

Ăn sáng. Xe đưa Quý khách ra sân bay quốc tế, khởi hành về Việt Nam, quá cảnh tại Bangkok.
Ăn tối. Nghỉ đêm tại khách sạn

NGÀY 07: BANGKOK – SÀI GÒN

Ăn sáng, Quý khách ra sân bay quốc tế Bangkok khởi hành về lại sân bay Tân Sơn Nhất. Kết thúc chuyến đi

GIÁ TOUR: 49.000.000 đồng/khách

GIÁ TOUR TRẺ EM:
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: 25% giá tour người lớn (bé ngủ chung giường với bố mẹ).
  • Trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi:
          + 75% giá tour người lớn (bé ngủ chung giường với bố mẹ).
          + 85% giá tour người lớn (bé có giường riêng - EXTRA BED).
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Giá tour như người lớn.
GIÁ TOUR BAO GỒM:
  • Vé máy bay khứ hồi chặng quốc tế
  • Thuế phi trường 2 nuớc+ phí an ninh hàng không + phụ thu xăng dầu, xe vận chuyển theo chương trình (có thể thay đổi theo giá báo của hàng không tại thời điểm xuất vé)
  • Phí visa Bhutan dành cho khách mang quốc tịch Việt Nam (mức lệ phí sẽ thay đổi đối với khách quốc tịch khác, phí không hoàn lại)
  • Khách sạn 3 sao (theo tiêu chuẩn từng vùng, địa phương ở Bhutan)
  • Ăn uống theo chương trình, nước uống cho mỗi ngày tham quan (1 chai/ngày/ khách)
  • Phương tiện vận chuyển, vé tham quan theo chương trình.
  • Hướng dẫn viên địa phương và trưởng đoàn từ Việt Nam
  • Xe đưa tại điểm hẹn
  • Bảo hiểm du lịch mức đền bù cao nhất là 50.000 USD/vụ/ người
KHÔNG BAO GỒM:
  • Hộ chiếu
  • Visa tái nhập Việt Nam (nếu mang hộ chiếu nước ngoài)
  • Phụ thu lệ phí dành cho khách mang quốc tịch nước ngoài:1.080.000 vnd/ khách
  • Tiền điện thoại, giặt ủi, bồi phòng và khuân vác tại khách sạn
  • Chi phí cá nhân phát sinh ngoài chương trình
  • Tiền tip cho hướng dẫn viên địa phương
  • Hành lý quá cước qui định, chi phí cá nhân, lệ phí chụp ảnh…
ĐIỀU KIỆN HỦY TOUR: Sau khi đăng ký tour, nếu Quý khách thông báo hủy tour:
  • Trước ngày khởi hành 30 ngày: phí hoàn vé là 10% giá tour.
  • Từ sau 30 ngày đến trước 15 ngày: phí hoàn vé là 40% giá tour.
  • Từ sau 15 ngày đến trước 05 ngày: phí hoàn vé là 60% giá tour.
  • Từ 05 ngày trước ngày khởi hành: phí hoàn vé là 100% giá tour.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI:
  • Quý khách có thẻ VIP được giảm 1,5 %.
  • Quý khách có thẻ ưu đãi được giảm 1%.
  • Nón và bao passport.
  • Quà tặng đặc biệt dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.
LƯU Ý:
  • Giá tour có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm cụ thể
  • Khi tham gia chương trình tour, Quý khách vui lòng mang theo passport (hộ chiếu) còn thời hạn 06 tháng kể từ ngày đi
  • Quý khách đặt cọc 15.000.000 VND/khách ngay khi nộp hồ sơ.
  • Trong trường hợp Quý khách bị từ chối xuất nhập cảnh tại nước sở tại nằm ngoài trách nhiệm của công ty
  • Thứ tự và chi tiết trong chương trình có thể thay đổi để phù hợp với tình hình khách quan (thời tiết, giao thông…).
THỦ TỤC XIN VISA DU LỊCH BHUTAN

Hộ chiếu gốc còn hạn sử dụng trên 6 tháng (có chữ ký của người mang hộ chiếu)
4 tấm hình 4 x 6cm (nền trắng)

[/kythuat]


Nhận xét


[giaban]18.900.000 đồng[/giaban]

[tomtat]
Thời gian: 7 ngày - 6 đêm
Khởi hành: 11/02/2016
Phương tiện: Máy bay
Khách sạn: 3 sao
[/tomtat]

[kythuat]

NGÀY 1: SÀI GÒN – YANGON (ĂN TỐI)

Sáng: Hướng dẫn viên công ty đón Quý khách tại sân bay Tân Sơn Nhất – ga đi quốc tế, làm thủ tục xuất cảnh để khởi hành đi Yangon – thành phố trung tâm kinh tế lớn nhất của Myanmar. Đến sân bay Yangon, xe và hướng dẫn viên địa phương đón đoàn và đưa đi về khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi.
Chiều: 16:00 Đoàn bắt đầu tham quan
  • Chùa Kaba Aye 
  • Đoàn chiêm bái Tháp Vàng Shwedagon – Nơi tôn nghiêm, diệu kỳ, tâm linh nhất của người dân Myanmar và cũng là biểu tượng của đất nước này (Thân tháp ốp 8688 tấm vàng, ngọn tháp 15153 tấm vàng ròng. Đỉnh tháp, mắt thường khó nhìn rõ, được trang hoàng bằng cả một kho báu: 5448 viên kim cương, 2317 viên hồng ngọc, bích ngọc, 1065 lục lạc chuông vàng, và trên đỉnh cao chót vót, viên kim cương sáng chói 76 carat). 
Ăn tối. Nghỉ đêm tại Yangon.

NGÀY 2: YANGON – KYAIKTIYO (ĂN 3 BỮA)

Sáng: Sau khi điểm tâm sáng xong, đoàn khởi hành đi Kyaikhtiyo (Bang Mon), trên đường đi Quý khách sẽ tham quan:
  • Chùa linh thiêng Shwe Maw Daw Paya với ngọn tháp chính cao 114 mét – được xem là ngôi chùa cao nhất Myanmar, nơi đang lưu giữ Xá lợi tóc của Đức Phật. 
  • Chùa Kyak Pun Paya - nơi thờ Phật bốn mặt
  • Chùa Shwe Tha Lyaung được xây dựng năm 994, dài 55m, cao 16m (Tượng Phật Nằm vĩ đại nhất hành tinh với nét mặt vô cùng từ bi thánh thiện yên bình của Đức Phật). 
Ăn trưa tại Bago
Chiều: Đoàn tiếp tục hành trình, đến Kyaikhtiyo. Từ chân núi Kin Pun, đoàn sẽ sang xe chuyên dụng để lên đỉnh núi, với đoạn đường dài 11km từ dưới chân núi lên đến trạm dừng. Tại đây Quý khách có thể thuê người khiêng kiệu lên đến đỉnh núi (chi phí tự túc) hoặc đi bộ khám phá với đoạn đường 4km để lên đến “Tảng Đá Vàng” linh thiêng huyền diệu có một không hai của Đức Phật. Trên bảo tháp của tảng đá có 1 sợi tóc của Đức Phật. 
  • Chiêm bái tham quan kỳ quan đầy huyền bí “Tảng Đá Vàng” và quyền lực siêu nhiên mà không một nhà khoa học hiện đại nào giải thích được sự mầu nhiệm này. 
Ăn tối, vào khách sạn, nhận phòng, nghỉ đêm tại Kyaikhtiyo

NGÀY 3: BAGO – YANGON (ĂN 3 BỮA)

Sáng: Sau khi dùng sáng xong, đoàn ngồi Thiền trong cảnh thanh tịnh yên bình trong buổi sáng để cầu nguyện cho mình và người thân những điều hạnh phúc nhất nơi chốn bồng lai mầu nhiêm và ngắm cảnh bình minh mê hoặc bước chân lữ khách hay các tín đồ. Sau đó, quý khách xuống núi khởi hành về thủ đô Yangon.

Chiều: Khi đến thủ đô Yangon, quý khách tham quan 
  • Khu hoàng thành các triều đại của Vị Vua Mon của Myanmar. 
Ăn trưa xong, tiếp tục hành trình. Đến Yangon tham quan:
  • Nơi chế tác các loại đá quý tốt nhất thế giới và cửa hàng lưu niệm. 
  • Chùa Shwe Daw – nơi lưu giữ xá lợi răng của Đức Phật
  • Trường Đại học Phật Giáo Quốc tế Nguyên Thủy – nơi đào tạo và tu học Phật Pháp của Chư tăng, tu nữ, nam nữ cư sỉ của các nước trên thế giới. 
  • Hang động Mahapasana - nơi kết tập Tam tạng kinh điển và chú giải Phật Giáo lần thứ 6
Quý khách nhận phòng ăn tối. Nghỉ đêm tại Yangon

NGÀY 4: YANGON - BANGKOK

Sáng: Dùng sáng xong và trả phòng, xe sẽ đưa đoàn đến 
  • Thiền Viện Shwe Oo Min hoặc là Thiền viện Mahasi – một trong những Trường thiền nổi tiếng nhất tại Myanmar để làm phước và nghe pháp thoại của Thiền sư và thực tập thiền. 
Ăn trưa. Đoàn ra sân bay làm thủ tục check in cho chuyến bay từ Yangon đến Bangkok Thái Lan.
Chiều: Xe đón Quý Khách tại sân bay Suvarnabhumi đưa về thành phố biển Pattaya (cách Bangkok 160km) – được mệnh danh là một trong những thành phố nghỉ mát đẹp nổi tiếng vùng Đông Nam Á. Khi đoàn đến nơi, đoàn viếng:
  • Chùa Yang – ngôi chùa có tháp thờ Xá Lợi Phật, uy nghi và tráng lệ, đặc biệt có 24 tượng Thánh Tăng được làm bằng sáp, nhìn y như người thật
  • Trân Bảo Phật Sơn (Khao Chee Chan) - núi có hình Đức Phật Thích Ca do Thái Tử khắc hoạ và đắp bằng vàng 24k, dâng tặng đến Đức Vua Rama 9 nhân dịp kỷ niệm 50 năm đăng cơ của Ngài. Sau đó, đoàn dùng cơm chiều, vào khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi.
NGÀY 5: PATTAYA (ĂN 3 BỮA)

Sáng: Dùng điểm tâm xong, đoàn khởi hành
  • Đảo Coral (San hô) bằng tàu cao tốc, quý vị tự do tắm biển và tham gia các trò chơi: Nhảy dù, jet-ski, lặn biển, đua cano….(chi phí tự túc). Trở về đất liền, ăn trưa và về khách sạn nghỉ ngơi.
Chiều: Đoàn tham quan 
  • Trung tâm Vàng Bạc Đá Quý nơi sản xuất trang sức đá quý lớn nhất tại Pattaya. 
  • Lâu Đài Tỷ Phú (Baan Sukhawadee) tòa lâu đài xây dựng tráng lệ nguy nga bên bờ biển, mô phỏng theo cung điện Versailles, điểm tham quan mới và hấp dẫn tại Pattaya. Đến đây, Quý khách tham quan một quần thể kiến trúc hài hòa, độc đáo, và còn có thể trải nghiệm những triết lý nhân sinh và tâm linh sâu sắc, điểm tham quan mới và hấp dẫn Pattaya. 
  • Đồi vọng cảnh Phra Tamak, tại đây du khách thỏa sức ngắm cảnh trên biển Pattaya và chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của toàn cảnh thành phố nhộn nhịp này. Ngoài ra quý khách có thể chiêm bái, đốt pháo cầu phúc, cầu may để tỏ lòng tôn kính tại đài tưởng niệm của Đại Tướng Krom Luang Chumporn, cha đẻ của ngành hải quân hoàng gia Thái Lan. Được người dân Thái tôn kính với lòng dũng cảm và sự cương trực của Ông. 
  • Vườn nho Hồ Bạc, một cánh đồng nho rộng lớn với rất nhiều hoa, có cả vườn bầu khổng lồ, bí khổng lồ. Chủ nhân của khu vườn này là một cô gái đẹp, khu vườn này là món quà của một người trong hoàng gia tặng cho người yêu mình. Phía bên ngoài có một cửa hàng lớn bán các sản phẩm làm từ nho, nước ép nho, kẹo nho, mứt nho…Tại đây quý khách có thể tự do mua quà về biếu tặng bạn bè và gia đình. 
Đoàn dùng cơm chiều.
  • Quý khách thưởng thức chương trình ca múa nhạc đặc sắc với sân khấu hoành tráng, hiện đại bậc nhất tại Thái lan Alcazar Show do các vũ công chuyển đổi giới tính xinh đẹp biễu diễn. 
Về khách sạn tự do sinh hoạt về đêm

NGÀY 6: PATTAYA – BANGKOK (ĂN 3 BỮA)

Sáng: Dùng điểm tâm xong và trả phòng, đoàn khởi hành đến Thủ đô Bangkok, trên đường tham quan 
  • Vườn Bướm (Butterfly Garden) – nơi trưng bày các mẫu vật bướm và hoa phong lan đặc sắc của 3 miền Thái Lan.
  • Tham quan và mua sắm tại Trung Tâm sản xuất bánh kẹo Thái Lan
Dùng cơm trưa nhà hàng địa phương.
Chiều: Đoàn tham quan 
  • Viện nghiên cứu rắn Hoàng gia xem các show biểu diễn của các loài rắn độc, 
  • Trung tâm giày da miễn thuế
Khi đến thủ đô Bangkok, đoàn đến Trung tâm Thương Mại mua sắm lớn nhất thủ đô (Pratunam, Central World, Robinson, Phetchaburi, Pantip Plaza, MBK, Baiyoke Tower, Nai Lert market….mua sắm tùy thích, ăn chiều tại siêu thị. Sau đó, đoàn vào khách sạn nhận phòng và nghỉ ngơi. 

NGÀY 7: BANGKOK – SÀI GÒN (ĂN SÁNG)

Sáng: Dùng điểm tâm sáng tại khách sạn xong và trả phòng. Quý khách tham quan 
  • Hoàng Cung – được vua Rama V xây dựng vào năm 1901 và từ đó đến nay vẫn luôn được bảo tồn cẩn thận để quảng bá sự huy hoàng và thịnh vượng của một thời kì hoàng kim. Đây là tòa nhà bằng gỗ Teak màu vàng đẹp và lớn nhất thế giới. Trong Hoàng Cung trưng bày các tác phẩm như: Ngà voi – Thủy Tinh – Đồ vật bằng bạc – Đồ sành sứ – Đồ cổ v.v…. Tại đây Quý khách có thể hiểu rõ hơn về cách sinh hoạt của Hoàng thất. 
  • Tòa Nhà Quốc Hội Thái Lan – Nơi trưng bày những vật dụng quý giá của Hoàng tộc Thái qua nhiều thế hệ.
Trưa: Tiếp theo xe đưa Quý khách ra sân bay Bangkok đáp chuyến bay trở về TP.HCM. Đoàn về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Kết thúc chương trình tham quan. Chia tay quyến luyến và hẹn ngày gặp lai quý khách.


GIÁ TOUR: 18.900.000 đồng/người


GIÁ TOUR BAO GỒM:
  • Vé máy bay khứ hồi Việt Nam – Myanmar – Thái Lan – Việt Nam, thuế sân bay 2 đầu, phí an ninh sân bay, Phụ thu xăng dầu hàng không.
  • Ăn uống theo chương trình & 06 đêm khách sạn 4 sao và 3 sao (tiêu chuẩn 02 khách/phòng 02 giường đơn, trường hợp lẽ nam lẽ nử ngủ phòng 3).
  • Vé vào cửa tham quan theo chương trình
  • Xe đón tiễn sân bay và tham quan.
  • Hướng dẫn Tiếng Việt suốt tuyến - Quà tặng của Cty túi du lịch, nón… & VAT.
GIÁ TOUR KHÔNG BAO GỒM:
  • Lệ phí làm hộ chiếu và visa nhập lại Việt Nam cho khách mang quốc tịch nước ngoài.
  • Nước uống, điện thoại, giặt ủi, hành lý quá cước theo quy định của hàng không.
  • Tiền tip cho HDV và tài xế ( 3usd/người/ngày)
  • Thuốc men, bệnh viện…và các chi phí cá nhân khác của khách ngoài chương trình.
CHÍNH SÁCH TRẺ EM:
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: 30% giá của người lớn (bé ngủ chung giường với Bố Mẹ).
  • Trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi: 75% giá của người lớn (bé ngủ chung giường với Bố Mẹ) : 90% giá của người lớn (bé có giường riêng).
  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: 100% giá như người lớn.
  • Trong trường hợp chỉ có 01 khách (người lớn) đi với 01 bé (dưới 12 tuổi), quý khách vui lòng đóng tiền tour cho Bé ngủ giường riêng.
Lưu ý:
  • Hộ chiếu (Passport) của quý khách phải còn thời hạn trên 6 tháng (tính từ ngày khởi hành).
  • Quý khách chuẩn bị sẵn 2 tấm hình 4 cm x 6 cm nền trắng khi lên đăng ký tour.
  • Quý khách từ 70 tuổi trở lên vui lòng đóng thêm phí bảo hiểm cao cấp (phí thay đổi tùy theo tour).
  • Quý khách từ 75 tuổi trở lên yêu cầu phải có giấy xác nhận đầy đủ sức khỏe để đi du lịch nước ngoài của Bác sĩ và phải có người thân dưới 60 tuổi (đầy đủ sức khỏe) đi theo.
  • Công ty không nhận khách có thai từ 5 tháng trở lên tham gia các tour du lịch nước ngoài. 
QUY ĐỊNH HỦY TOUR:
  • Hủy 07 ngày trước ngày khởi hành: phí hủy là 50% giá tour;
  • Hủy 05 ngày trước ngày khởi hành: phí hủy là 90% giá tour; 
  • Hủy 48 giờ trước giờ khởi hành: phí hủy là 100% giá tour.
CÁC QUY ĐỊNH KHÁC:
Trong trường hợp bất khả kháng do thời tiết, thiên tai, đình công, bạo động, phá hoại, chiến tranh, dịch bệnh, chuyến bay bị trì hoãn hay bị hủy do thời tiết hoặc do kỹ thuật…..dẫn đến tour không thể thực hiện tiếp tục được, Công ty sẽ hoàn trả lại tiền tour cho quý khách sau khi đã trừ lại các chi phí dịch vụ đã thực hiện như phí làm visa,… và không chịu trách nhiệm bồi thường thêm bất kỳ chi phí nào khác.

[/kythuat]

Nhận xét


[giaban][/giaban]
[giagoc][/giagoc]
[giamgia][/giamgia]
[tomtat]
Tòa lâu đài Sanctuary of Truth không chỉ được lấp đầy bằng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo mà còn sử dụng keo dính đặc biệt hoặc tạo mộng, chốt bằng gỗ thay đinh để liên kết các mối nối.
[/tomtat]

[mota]

[/mota]

[kythuat]




Công trình gỗ kỳ vỹ này được bắt đầu xây dựng từ năm 1981 bởi tỷ phú quá cố của Thái Lan, Lek Viriyahbhun. Trải qua gần 34 năm, tòa lâu đài vẫn trong quá trình hoàn thiện nhưng không ngừng khiến mọi người phải ngạc nhiên.


Có tới 250 người thợ tham gia xây dựng lâu đài. Phần lớn nghệ nhân điêu khắc gỗ làm việc tại đây đều đến từ Campuchia, Myanmar và Lào, còn các nghệ sĩ người Thái Lan thường đảm trách nhiệm vụ thiết kế và vẽ họa tiết cho công trình.


Sanctuary of Truth là một công trình nổi bật vì được lấp đầy bằng những tác phẩm điêu khắc, chạm trổ tinh xảo về rất nhiều nhân vật huyền thoại, để phản ánh tâm lý phương Đông và niềm tin của các tín ngưỡng khác nhau.


Điểm đặc biệt và ấn tượng nhất của lâu đài chính là được làm toàn bộ bằng gỗ nhưng không sử dụng một chiếc đinh nào. Thay vào đó những nhân công khéo léo dùng keo dính đặc biệt hoặc tạo mộng, chốt bằng gỗ để liên kết các mối nối và cố định từng phần nhỏ của lâu đài.


Ước tính tòa lâu đài gỗ nặng tới 10.000 tấn nên các cột móng được đặt sâu tới 7 - 8 m. Nằm bên bờ biển không thể tránh khỏi những tác động của gió, mưa và hơi muối nên các phần đã hoàn thiện sẽ được phết một loại dầu lên bề mặt ngoài để bảo vệ.


Sanctuary of Truth có diện tích trong lòng là 2.115 m vuông và cao 105 m. Công trình này mở cửa phục vụ du khách tham quan từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều hàng ngày.


Lâu đài này không phải là nơi thờ cúng của một tín ngưỡng riêng biệt nào. Mục đích của người chủ quá cố là muốn du khách tới Thái Lan thấy được những vẻ đẹp trong văn hóa truyền thống. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn bức tượng mang nét đặc trưng các nước khác nhau như Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ...


Sanctuary of Truth còn được trang bị cả thang máy phục vụ người già và người tàn tật. Ngoài việc mở cửa cho du khách bốn phương đến tham quan, ban quản lý còn tổ chức nhiều hoạt động thú vị khác như đi xe ngựa, cưỡi voi, bắn súng...

Giá vé vào lâu đài là 450 Baht (gần 300.000 đồng) với một người lớn và 225 Baht (145.000 đồng) cho một trẻ em.

[/kythuat]


[hinhanh]   

[/hinhanh]







Nhận xét

[giaban][/giaban]
[giagoc].000 vnd[/giagoc]
[giamgia]10%[/giamgia]

[tomtat]

“Khi Ta đang trẻ, là trang nam tử tóc còn đen nhánh, ngay giữa tuổi xuân xanh, trong khoảng đầu thời hoa niên, Ta cắt bỏ râu tóc, mặc dù cha mẹ Ta phản đối việc này với mặt đầy nước mắt, Ta vẫn khoác áo cà-sa xuất gia từ giã gia đình, sống không gia đình” (Trung Bộ Kinh) 
[/tomtat]

[kythuat]

Tượng Đức Phật trong hang động ở Khổ Hạnh Lâm

Đó là những lời tự thuật rất cảm động của chính Đức Phật nhiều năm sau khi Ngài thành đạo. Đọc những lời ấy, tôi không khỏi rúng động, cảm nhận ở Ngài một con người quá đỗi cao siêu song hết sức gần gũi. Sau này, khi có dịp đến Khổ Hạnh Lâm - nơi Bồ tát tu khổ hạnh, và Giác Thành - nơi Ngài thành đạo, một lần nữa, tôi lại bật khóc khi nghĩ về Ngài. 

Khổ Hạnh Lâm là tên của một khu rừng thuộc thị trấn Uruvela (Ưu Lâu Tần Loa), bên dòng sông Niranjana (Ni Liên Thiền), tiểu bang Bihar ngày nay. Đây là nơi đánh dấu một chặng đường quan trọng của Bồ tát Siddhartha trước khi Ngài thành đạo.

Khổ Hạnh Lâm, theo như cái nhìn ban đầu của Bồ tát, là “một vùng đất tươi đẹp với khu rừng khả ái và dòng sông trong vắt rất thích hợp để tắm mát và nghỉ ngơi, lại có làng xóm chung quanh để khất thực”. Tuy nhiên, sự khả ái kia hẳn không mấy chân thực. Bởi khi Bồ tát thâm nhập khu rừng và hành trì khổ hạnh, Ngài đã cảm nhận cả một nỗi u tịch đến rùng rợn. Ngài kể: “Ban đêm, khi Ta ở lại những nơi đáng khiếp đảm kia, chỉ một con vật đi ngang qua, hay một con công làm gãy cành cây hoặc gió thổi xào xạc giữa đám lá, Ta cũng đầy kinh hoàng hốt hoảng”. 

Vào thời Đức Phật, Khổ Hạnh Lâm khá rậm rạp, dân làng thường ngại lui tới, ngoại trừ những tu sĩ khổ hạnh chọn nơi này để nỗ lực hành trì và một số ít người dân mang thực phẩm cúng dường. 

Trải qua hơn 2.500 năm với biết bao dâu bể, những gì còn lại nhắc người ta nhớ về Khổ Hạnh Lâm chỉ là một dãy đồi trơ trọi cháy bỏng như lò than vào mùa Hè. Dãy đồi này cao khoảng 60m và dài chừng 5km. Đứng trên ngọn đồi, tôi có thể nhìn bao quát ngôi làng Bakraur, nơi xưa kia Bồ tát vẫn thường đến khất thực, và dòng Ni Liên Thiền đang vào mùa khô, cạn trơ bãi cát. Bóng dáng của những nhà tu khổ hạnh nay không còn, nhưng cảnh sống cơ cực của người dân Bakraur dường như không khá lên, hay thậm chí còn khốn khó hơn so với mấy nghìn năm về trước, khiến cho cái tên Khổ Hạnh Lâm như càng khắc sâu vào tâm khảm mọi người. 

Núi Khổ hạnh lâm, nơi đức Phật tu khổ hạnh.

Tại khu rừng này, Bồ tát đã trải qua nhiều giai đoạn tu tập với lối sống khổ hạnh tột đỉnh. “Vì Ta ăn quá ít mỗi ngày, nên cơ thể Ta trở nên hết sức gầy yếu. Tay chân Ta như các lóng tre khô đầy khúc khuỷu. Hai bàn tọa của Ta trở thành giống như móng trâu, xương sống với cột tủy lồi ra trông giống chuỗi hạt. Xương sườn Ta lộ rõ như rui cột của ngôi nhà đổ nát. Ðồng tử của Ta nằm sâu trong hố mắt thăm thẳm long lanh giống như ánh nước long lanh từ dưới giếng sâu. Da đầu Ta khô héo nhăn nheo như trái mướp đắng được cắt đem phơi nắng khô héo nhăn nheo. Nếu Ta muốn sờ da bụng thì Ta đụng nhằm xương sống vì hai thứ đã dính sát vào nhau. Nếu Ta muốn đi đại tiện hay tiểu tiện thì Ta ngã úp mặt xuống đất. Nếu Ta chà xát tay chân thì đám lông hư mục rụng xuống trong tay Ta”. 

Đức Phật đã mô tả về chính bản thân khi Ngài tu khổ hạnh trong kinh Trung Bộ một cách sống động như thế. Y cứ những lời kể của Ngài, ngày nay người ta đã tạc một pho tượng Bồ tát Khổ Hạnh để thờ tại hang đá Dungeswari trên đồi, nơi Bồ tát từng trú ngụ trong một thời gian dài. Tại thánh tích này, có lẽ do quá khô cằn, nên chỉ có duy nhất một ngôi chùa Tây Tạng với vài ba vị sư sớm hôm kinh kệ. Ngôi chùa dễ dàng được xác định từ xa bởi một lùm cây xanh mát hy hữu trên lưng chừng đồi. 

Hôm tôi đến, Khổ Hạnh Lâm đang vào dịp cuối hè, thế nhưng cái nóng vẫn hầm hập táp thẳng vào mặt. Những ngọn đồi khô khốc đá. Những người ăn xin ngửa tay trông chờ lòng tốt của khách hành hương. Và kia, một bé gái đang lùa bò lang thang giữa triền đồi vắng cỏ… 
Nhìn cảnh mà chợt nhớ quay quắt đến Người. Tiếc là mình sinh ra sau Phật quá lâu, đến nỗi Khổ Hạnh Lâm xưa kia um tùm là thế, mà nay chỉ còn lại những trơ trụi thế này. 


[/kythuat]

[mota]

[/mota]

Nhận xét


[giaban]25.900.000 đồng[/giaban]
[tomtat]
Thời gian: 6 ngày - 5 đêm
Khởi hành: 24/02/2012
Phương tiện: Máy bay
Khách sạn: 3 sao
[/tomtat]

[kythuat]

Sri Lanka là một quốc đảo nhỏ nằm ở Ấn Độ Dương, phía nam của Ấn Độ và chỉ ngăn cách với Ấn Độ bởi eo biển Palk Strait. Sri Lanka có diện tích khoảng 66.000 km2, dân số khoảng 20 triệu người, cũng giống như nhiều quốc gia ở Châu Á như Thái Lan, Lào, Myanamar, người dân Sri Lanka chủ yếu theo đạo Phật. Ngày nay Sri Lanka được biết với mỹ danh “the wonder of Asia – sự kỳ diệu của Châu Á”.

NGÀY 1: SÀI GÒN – COLOMBO – NEGOMBO (ĂN TỐI)

Hướng dẫn viên đón Quý khách tại điểm hẹn sân bay Tân Sơn Nhất bay đi Colombo (Sri Lanka) Transit Kuala Lumpur / Bangkok. Tiếp tục nối chuyến bay đi Colombo.
Chiều tối đến Colombo xe và hướng dẫn viên địa phương đón đoàn đi Negombo. Nhận phòng nghỉ đêm tại khách sạn 3* trung tâm Negombo.

NGÀY 2: NEGOMBO – DAMBULLA – ANURADHAPURA (ĂN 3 BỮA) 

Ăn sáng. Xe đưa Quý khách khởi hành đi Anuradhapura. Trên đường ghé tham quan:
  • Hang động Dambulla (140km) - ngôi đền trong hang động Dambulla (hay còn gọi là Đền Vàng của Dambulla) xung quanh hang động là các bức tượng, tranh liên quan đến cuộc đời của Đức Phật, được Unesco công nhận là Di sản văn hóa Thế Giới 
Ăn trưa tại nhà hàng địa phương.

Sau đó, Quý khách đến Anuradhapura (80km) - thành phố cổ, thủ đô đầu tiên của Sri Lanka. Quý khách tham quan:
  • Sri Mahabodhiya - cây bồ đề hơn 2200 năm tuổi, được chiết từ cây bồ đề ở Bodhgaya - nơi Đức Phật thành đạo. Đoàn đảnh lễ Đại Thọ Bồ Đề và Thượng Tọa Trụ Trì của Chùa, ngài Sirinivasa, người đã hoan hỉ cúng dường cho Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt cây Bồ Đề con được chiết từ Đại Thọ Bồ Đề
  • Tượng Phật Samadhi Buddha trong tư thế Đức Phật ngồi tham thiền - một trong các tượng Phật đẹp nhất của Sri Lanka (thế kỷ 04 sau công nguyên)
  • Chùa đá Isurumuniya được xây dựng từ thế kỷ I TCN, với những bức phù điêu chạm khắc trong hang đá. Nơi đây có hai cái ao sinh đôi được các thầy tu dùng như hồ tắm trong thời kỳ đó
  • Thuparama Dagoba (thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên) - Bảo tháp được xây dựng lâu đời nhất ở Sri Lanka, dưới thời trị vì vua Devanmpiyatissa, đặc biệt lưu giữ các xương đòn bên phải của Đức Phật.
Ăn tối. Nghỉ đêm tại khách sạn ở Anuradhapura.

NGÀY 3: ANURADHAPURA – MIHINTALE – POLONNARUWA - SIGIRIYA (ĂN 3 BỮA)

Ăn sáng. Xe đưa Quý khách tham quan:
  • Mihintale (16km) - là một đỉnh núi gần Anuradhapura ở Sri Lanka, cái nôi của Phật giáo Sri Lanka. Ngọn núi linh thiêng của Mihintale được thánh hóa bởi Đức Phật và được coi là một trong 16 địa điểm thiêng liêng của Sri Lanka. Mihintale còn được gọi là cái nôi của Phật giáo Sri Lanka.
Quý khách tiếp tục tham quan Polonnaruwa (80km) - Thủ đô thứ hai của Sri Lanka đã được chuyển từ Anuradhapura đến Polonnaruwa trong những năm đầu thế kỷ 11. Kinh đô cổ Polonnaruwa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
  • Gal Viharaya - ngôi đền bằng đá thờ 4 pho tượng Phật với tư thế đứng, ngồi thiền, và bát niết bàn, một trong những minh họa tiêu biểu nhất của nghệ thuật chạm và điêu khắc Sinhalese cổ đại. Tiếp tục khởi hành đến Sigiriya (60km). 
Ăn tối, nghỉ đêm tại Sigiriya.

NGÀY 4: SIGIRIYA – KANDY (Ăn sáng, trưa, tối)

Ăn sáng. Xe đưa Quý khách viếng thăm:
  • Sigiriya là một pháo đài cổ nằm 22 km về phía đông bắc của Dambulla. Sigiriya "Lion Rock" được xây dựng bởi vua Ca Diếp (Kassapa) (479-497 AD), UNESCO công nhận Di sản thế giới. 
Ăn trưa tại nhà hàng địa phương

Quý khách khởi hành đi thành phố cổ Kandy. Người dân cố đô này vẫn rất tự hào với bản sắc kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc và các điệu múa đặc thù và cũng như là Cố đô cuối cùng của Sri Lanka. Dọc đường đoàn tham quan:
  • Vườn gia vị (Spice Garden) với nhiều loại gia vị nổi tiếng của đất nước Sri Lanka: đinh hương, quế, bạch đậu khấu, hạt nhục đậu khấu, nhục và hạt tiêu.
  • Hồ Kandy
  • Đền thờ Xá Lợi Răng Phật: Đây là ngôi đền Phật giáo chính của Sri Lanka từ thời cổ đại. Theo truyền thuyết, nơi đây cất giữ răng của Đức Phật và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới
Thưởng thức buổi trình diễn nghệ thuật văn hóa truyền thống Sri Lanka. 

Ăn tối. Nghỉ đêm tại Kandy.

NGÀY 5: KANDY – PINNAWELA - COLOMBO – VIETNAM (ĂN 3 BỮA)

Ăn sáng. Xe đưa Quý khách tham quan ở Pinnawela (40km)
  • Vườn bách thảo Hoàng Gia ở Peradeniyae: nổi tiếng với các loài hoa phong lan
  • Trại nuôi voi Pinnawela
Ăn trưa. Quý khách thăm viếng ở Kelaniya (80km)
  • Kelaniya Raja Maha Viharaya: đền Phật giáo ở Kelaniya, Sri Lanka, được xây dựng từ thế kỉ thứ III TCN. Chùa còn lưu những bia đá cổ, có khắc các bài kinh.
  • Đền Kelaniya là một trong những nơi thờ tự linh thiêng nhất của Phật tử của Sri Lanka.
  • Chùa Gangarama - đây là ngôi chùa lớn và nổi tiếng ở Colombo.
  • Mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm...
Ăn tối. Xe và HD địa phương tiễn đoàn ra sân bay đáp chuyến bay về Bangkok / Kuala Lumpur. Nghỉ đêm trên máy bay.

NGÀY 6: SÀI GÒN

Đoàn nối chuyến bay về Sài Gòn. Kết thúc chuyến đi.


GIÁ TOUR TRỌN GÓI: 25.900.000 đồng
(Giá áp dụng cho đoàn từ 15 khách trở lên)


GIÁ TRỌN GÓI BAO GỒM:

• Vé máy bay quốc tế khứ hồi (transit Thái Lan/ Malaysia) .Tất cả thuế sân bay và phụ phí xăng dầu; 
• Visa nhập cảnh Srilanka. 
• Khách sạn 3* tiêu chuẩn quốc tế (2 người/phòng, lẻ ngủ ghép 3);
• Các bữa ăn theo chương trình thực đơn phong phú hợp khẩu vị (ăn sáng tự chọn tại khách sạn, ăn trưa ,tối tại khách sạn hoặc nhà hàng) .
• Vé tham quan vào cửa 01 lần các điểm có trong chương trình; 
• Nước uống và khăn lạnh trên xe
• Phương tiện vận chuyển tại Việt Nam và nước ngoài theo lịch trình; 
• Trưởng đoàn đi cùng từ Việt Nam và Hướng dẫn viên tiếng Anh tại nước ngoài.
• Bảo hiểm tai nạn khi đi du lịch, mức trách nhiệm tối đa 10.000$/vụ

DỊCH VỤ KHÔNG BAO GỒM: 

• Hộ chiếu còn hạn sử dụng trên 06 tháng .Visa tái nhập Việt Nam (nếu mang hộ chiếu nước ngoài)
• Các chi phí cá nhân phát sinh ngoài chương trình;
• Tiền phục vụ khuân vác, điện thoại, giặt ủi, hành lý quá cước qui định.
• Tiền bồi dưỡng cho hướng dẫn địa phương và tài xế địa phương (3 USD/ngày/người). 
• Thuế VAT
• Thủ tục làm visa (10 ngày)

GHI CHÚ

• Nếu Quý khách có nhu cầu bố trí cho trẻ em ngủ giường riêng hoặc yêu cầu sử dụng phòng đơn, vui lòng thông báo khi đăng ký tour và thanh toán phần chi phí phụ thu tại thời điểm đăng ký.
• Trật tự các điểm tham quan có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế của chuyến đi, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ các điểm tham quan đã ghi trong chương trình.

[/kythuat]

Nhận xét